Điều kiện chưa cho phép

Trên thế giới, loại hình trường ĐH không vì lợi nhuận đã phát triển từ lâu. Nổi tiếng nhất phải kể đến những ĐH hàng đầu như Harvard, Yale… cũng hoạt động theo mô hình này. Thậm chí, tại các quốc gia tiên tiến như Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Nhật… nền giáo dục chủ yếu dựa vào các trường ĐH công lập và tư thục phi lợi nhuận, vai trò của ĐH tư vì lợi nhuận tương đối hạn chế.

Ở Việt Nam, khái niệm này mới xuất hiện những năm gần đây. Một số trường ĐH luôn khẳng định hoạt động không vì lợi nhuận nhưng trên thực tế chưa được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐT, UBND tỉnh/thành phố công nhận sự ra đời loại hình trường ĐH này.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình, gần đây ở nước ta đã xuất hiện hai trường bắt đầu đi vào hoạt động và khuynh hướng sẽ là trường không vì lợi nhuận. Cụ thể, trường của Tập đoàn Vingroup, được tuyên bố không vì lợi nhuận, làm ra để tạo thương hiệu và lấy tiền lãi để tiếp tục đầu tư đầu tư phát triển chứ không chia lãi. Ngoài ra, còn trường nước ngoài ở Việt Nam là Fullbright ở TPHCM vừa khai giảng ngày 5/9. Fullbright cũng tuyên bố không vì lợi nhuận.

Về hành lang pháp lý để giám sát, theo Quyết định 70/2014/QĐ-TTg Điều lệ trường ĐH, mục 4, chương 3 về tổ chức và quản lý của trường ĐH tư thục phi lợi nhuận, điều 29 khẳng định Hội đồng quản trị đại diện cho quyền sở hữu chung của cộng đồng nhà trường là cơ quan quyền lực cao nhất; đại diện các thành viên góp vốn chỉ chiếm không quá 20% tổng số thành viên của Hội đồng quản trị. Quy định này đã pha loãng quyền của cổ đông và tạo sự độc lập cho hoạt động giáo dục với mục tiêu vì lợi nhuận.

Tuy nhiên, những trường tư thục đã hoạt động theo hướng phi lợi nhuận nhưng chưa được cấp phép sẽ gặp khó trong việc chuyển đổi. Bởi theo quy định tại điểm b, khoản 2, điều 34 của Điều lệ trường ĐH: muốn chuyển đổi sang phi lợi nhuận phải có đủ sự ủng hộ của đại diện tối thiểu 75% tổng số vốn của các thành viên góp vốn.

Theo PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT, phi lợi nhuận trong giáo dục ở các nước khác họ làm rất triệt để. Là bởi họ có rất nhiều tiền nên việc đầu tư vào giáo dục như việc người ta bỏ tiền ra để làm từ thiện mà không phải suy nghĩ.

Nhưng ở Việt Nam, việc phi lợi nhuận là hơi khó vì điều kiện không cho phép. Họ có tiền dành dụm bỏ vào ngân hàng kiếm chút lãi, nếu không bỏ vào ngân hàng thì họ bỏ vào trường học, họ cũng sẽ thu lại được tương tự như bỏ tiền vào ngân hàng hoặc cao hơn chút ít. Còn tiền dư ra, họ sẽ đầu tư vào trường, xây dựng cơ sở vật chất, mua trang thiết bị...

Nếu bây giờ yêu cầu không chia cổ tức, không rút vốn, phần lợi nhuận tích lũy hằng năm thuộc sở hữu chung hợp nhất không phân chia để tiếp tục đầu tư phát triển nhà trường thì chắc chắn sẽ có những người không đồng ý.

Cần tạo hành lang pháp lý

Đồng quan điểm này, một thành viên của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, ngay từ khi thành lập, một số cổ đông góp vốn của trường đã coi việc đầu tư vào giáo dục này cũng như các loại hình kinh doanh khác. Nay muốn chuyển đổi sang mô hình ĐH tư thục không vì lợi nhuận với điều kiện tất cả lợi nhuận thu được phải tái đầu tư vào việc thực hiện mục tiêu giáo dục và vận hành trường, không chia cổ tức thì không dễ nhận được sự đồng thuận của tất cả các cổ đông. Ngược lại, các nhà hoạt động giáo dục sẽ khó có đủ tài chính để mua lại số cổ phần này. Vì vậy, để tạo được sự đồng thuận giữa các thành viên góp vốn là điều không đơn giản.

Đơn cử như vụ chuyển đổi từ trường ĐH tư thục sang ĐH tư thục phi lợi nhuận của ĐH Hoa Sen vẫn chưa đi đến được thống nhất giữa Hội đồng quản trị và một số cổ đông góp vốn của trường. Sự chuyển đổi này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của các cổ đông trong việc chia cổ tức và quyền quản trị.

Như vậy, dù hiện chưa có trường ĐH tư thục không vì lợi nhuận nhưng theo xu hướng phát triển chung của thế giới và xu thế tất yếu xuất phát từ nhu cầu thực tế của xã hội, việc tạo hành lang pháp lý để điều chỉnh và phát triển, khuyến khích mô hình trường này phát triển ở Việt Nam là cần thiết.

Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đang tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý về vấn đề này theo hướng quy định cơ sở giáo dục ĐH tư thục không vì lợi nhuận là cơ sở giáo dục mà nhà đầu tư cam kết và thực hiện cam kết: không rút vốn, không hưởng lợi tức, phần lợi nhuận tích lũy hằng năm thuộc sở hữu chung hợp nhất không phân chia để tiếp tục đầu tư phát triển nhà trường. Nhà nước có chính sách ưu tiên, khuyến khích phát triển các cơ sở giáo dục ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận...

Dự kiến, dự án Luật Giáo dục ĐH sửa đổi sẽ trình Quốc hội vào tháng 10 tới đây.

* Minh bạch tài chính

“Để chuẩn nguyên tắc phi lợi nhuận thì cần phải nhiều yếu tố, mà trong đó yếu tố minh bạch trong tài chính là quan trọng nhất. Nếu không minh bạch, việc xảy ra tranh chấp là tất yếu. Ngoài ra, để khuyến khích phát triển các trường ĐH không vì lợi nhuận, cần có những chính sách ưu đãi về tài chính, cung cấp một số đầu tư ban đầu về thiết bị… Nếu như có chính sách miễn thuế cho các tổ chức và cá nhân hiến tặng cũng như miễn thuế thu nhập, thuế đất… đối với các trường theo mô hình này thì sẽ càng thuận lợi hơn” - PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ nhận định.

Theo Thu Hương (daidoanket)