Tham dự buổi seminar có TS. Nguyễn Thanh Mỹ - Phó Trưởng phòng Đào tạo, Ủy viên Ban Quản lý Chương trình ETEP Trường Đại học Vinh; các giảng viên ngành Sinh học, Viện Sư phạm Tự nhiên; giáo viên dạy Sinh học Trường THPT Chuyên và hơn 60 giáo viên dạy Sinh học của các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An là những người tâm huyết và tích cực đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học Sinh học đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. TS. Phạm Thị Hương - Trưởng Bộ môn Phương pháp dạy học Sinh học Trường Đại học Vinh và ThS. Trần Mộng Lai - Giáo viên Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu chủ trì buổi seminar.

Đại biểu tham dự seminar

Buổi seminar đã tập trung vào các nội dung chính như: Giới thiệu về chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học 2018; Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh; Đề xuất những định hướng tiếp tục tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo tiếp cận năng lực cho đội ngũ giáo viên dạy Sinh học của tỉnh Nghệ An dưới sự hỗ trợ của các giảng viên ngành Sinh học, Viện Sư phạm Tự nhiên, Trường Đại học Vinh.

TS. Phạm Thị Hương - Trưởng Bộ môn Phương pháp dạy học Sinh học, Viện Sư phạm Tự nhiên, Trường Đại học Vinh giới thiệu chương trình môn Sinh học 2018, định hướng một số phương pháp, kĩ thuật dạy học làm tăng tính tích cực, hoạt động hóa học sinh

Thảo luận tại seminar, các giáo viên đã thảo luận sôi nổi nhằm tìm ra cách dạy học môn Sinh học sao cho giờ học của học sinh trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn mà vẫn đáp ứng yêu cầu cần đạt trong chương trình mới. Nhiều giáo viên bày tỏ mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo nên đổi mới hình thức thi cử như hiện nay, kể cả thi học sinh giỏi, thi giáo viên giỏi, thi THPT quốc gia...Làm thế nào để học sinh và giáo viên không bị áp lực thi mà phải dạy và học nhồi nhét như hiện nay.

ThS. Trần Mộng Lai - giáo viên Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu có nhiều năm kinh nghiệm và có uy tín trong tỉnh Nghệ An về đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia và quốc tế bày tỏ: "Môn Sinh học là một môn khoa học nghiên cứu về thế giới sống, rất hay và gần gũi với học sinh, tuy nhiên nhiều học sinh cảm thấy sợ và khó khi học môn này, vậy giáo viên hãy thay đổi cách dạy để môn học trở về đúng vị trí của nó. Tuy nhiên giáo viên cũng đang gặp áp lực do đề thi hiện nay đòi hỏi phải ôn luyên kiến thức nhiều nên không có nhiều thời gian để dạy học sáng tạo làm tăng tính hấp dẫn của môn học". Bên cạnh đó, ThS. Trần Mộng Lai cũng hướng dẫn giáo viên nên tập trung khai thác kiến thức trong chương trình khi ra đề thi tránh ra đề thi theo kiểu đánh đố học sinh.

ThS Trần Mộng Lai, giáo viên Trường THPT Phan Bội Châu bày tỏ mong muốn thay đổi một số kì thi để giảm áp trong dạy và học môn Sinh học

Nhiều giáo viên Sinh học của tỉnh Nghệ An mong muốn thành lập tổ chức nhằm xây dựng hoạt động cho những giảng viên, giáo viên giảng dạy Sinh học trong tỉnh Nghệ An và cả nước có cơ hội giao lưu chuyên môn và học thuật, cùng chia sẻ những ý tưởng hay trong dạy học, hỗ trợ nhau trong công cuộc đổi mới giáo dục toàn diện, tổ chức các diễn đàn, hội thảo mang tầm quốc gia, quốc tế để không chỉ học học lẫn nhau trong nước mà có cơ hội giao lưu học hỏi giáo dục quốc tế.

Phát biểu tại seminar, TS. Nguyễn Thanh Mỹ - Phó trưởng Phòng Đào tạo, Ủy viên Ban Quản lý Chương trình ETEP Trường Đại học Vinh khẳng định: "Với đội ngũ cán bộ, giảng viên có chuyên môn và nhiệt huyết, Trường Đại học Vinh luôn chú trọng đổi mới chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng cán bộ - giảng viên đáp ứng đào tạo ra những sinh viên sư phạm có phẩm chất và năng lực tốt, đáp ứng yêu cầu xã hội, nhất là trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay…

 

TS. Nguyễn Thanh Mỹ, Phó Trưởng Phòng Đào tạo, Phó Trưởng Ban Quản lý Chương trình ETEP Trường Đại học Vinh phát biểu

Kết thúc buổi seminar, nhiều giáo viên mong muốn Trường Đại học Vinh tiếp tục có những hoạt động này với tần suất cao hơn để giáo viên có cơ hội được tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và hỗ trợ, đồng hành cùng giáo viên Nghệ An trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh. 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Bài và ảnh: Phạm Hương