Trước đó, từ ngày 11/10 đến ngày 13/10/2019 và từ ngày 17/10 đến ngày 19/10/2019, Trường Đại học Vinh đã hoàn thành tổ chức bồi dưỡng đợt 1 và đợt 2 cho gần 1.200 học viên là giáo viên tiểu học, trung học cơ sở của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Tham dự buổi khai mạc có đồng chí Mai Công Mãn - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Nguyễn Thế Lực - Chuyên viên Phòng Tổ chức Cán bộ, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cùng đại biểu các phòng ban của 3 Sở GD&ĐT Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng, Trưởng ban Quản lý Chương trình ETEP; Các đồng chí trong Ban chỉ đạo công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, Ban Quản lý Chương trình ETEP Trường Đại học Vinh, các báo cáo viên và Trưởng các khoa, viện đào tạo, các phòng ban, trung tâm có liên quan của Nhà trường.

Đại biểu tham dự buổi khai mạc

Phát biểu khai mạc đợt 3 khóa bồi dưỡng giáo viên cốt cán, TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng, Trưởng ban Quản lý Chương trình ETEP Trường Đại học Vinh đã giới thiệu về Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP), nêu rõ tầm quan trọng của việc bồi dưỡng giáo viên phổ thông nhằm đáp ứng thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Trải qua 2 đợt bồi dưỡng giáo viên tiểu học, trung học cơ sở của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, Bộ GD&ĐT, Ban Quản lý Chương trình ETEP Trung ương cũng như Ngân hàng thế giới đã đánh giá rất cao nỗ lực của Trường Đại học Vinh trong việc xây dựng kế hoạch, lựa chọn đội ngũ giảng viên, sắp xếp lịch giảng dạy, chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để phục vụ tổ chức khóa bồi dưỡng. TS. Nguyễn Ngọc Hiền nhấn mạnh: Đây mới chỉ là khóa tập huấn modul 1, từ nay đến năm 2022, giáo viên cốt cán còn được tham dự các khóa bồi dưỡng khác nữa để hoàn thành việc nắm bắt các kiến thức, kỹ năng để triển khai bồi dưỡng giáo viên đại trà thực hiện tốt Chương trình phổ thông mới.

TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu khai mạc

Thay mặt cho lãnh đạo Sở GD&ĐT của 3 địa phương, đồng chí Mai Công Mãn - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đã bày tỏ niềm tin tưởng vào uy tín của Trường Đại học Vinh, tin tưởng vào năng lực, tâm huyết trách nhiệm, sự nhiệt tình của đội ngũ giảng viên cốt cán Trường Đại học Vinh tham gia bồi dưỡng. Đồng chí cũng yêu cầu giáo viên tham gia khóa bồi dưỡng học tập nghiêm túc, nhiệt tình; ngoài ra đề nghị Ban Tổ chức quan tâm sâu sát hơn tới điều kiện ăn, nghỉ, đi lại của học viên, nhất là các học viên ở xa về tham dự.

Đồng chí Mai Công Mãn - Trưởng phòng GDTrH, Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa phát biểu

Thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Vinh, GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường chân thành cảm ơn các Sở GD&ĐT đã tích cực phối hợp để tổ chức khóa bồi dưỡng. Khi mà năm học mới đã bắt đầu thì việc các trường phổ thông cử giáo viên cốt cán đi tham dự là cả một nỗ lực lớn. Trường Đại học Vinh là 1 trong 7 trường sư phạm được Bộ GD&ĐT chọn tham gia ETEP và thực hiện tổ chức tập huấn giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán. Trong những thời gian qua, Trường Đại học Vinh đã cử 98 giảng viên cốt cán tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng phát triển chương trình, tài liệu bồi dưỡng giáo viên. Đây là đội ngũ vừa có năng lực chuyên môn, vừa có kinh nghiệm thực tiễn và đã tham gia sâu vào quá trình nghiên cứu, biên soạn, xây dựng chương trình phổ thông mới và được giao nhiệm vụ trực tiếp đứng lớp bồi dưỡng cho giáo viên phổ thông cốt cán. Nhà trường cũng đã dành cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ cho khóa bồi dưỡng và yêu cầu Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm phối hợp với các khoa, viện lựa chọn giảng viên sư phạm chủ chốt để triển khai đợt bồi dưỡng này. Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cũng nhấn mạnh: Chương trình ETEP là chương trình do Ngân hàng Thế giới tài trợ cho Việt Nam vay vốn; ngân hàng thế giới chính vì vậy, học viên được thụ hưởng Chương trình cần nhìn nhận đúng vai trò, trách nhiệm của bản thân để thực hiện tốt nhất Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Tiếp thu ý kiến của lãnh đạo các Sở GD&ĐT, GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa yêu cầu Ban chỉ đạo công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, Ban Quản lý Chương trình ETEP và Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Sư phạm Trường Đại học Vinh kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất cũng như các điều kiện để đảm bảo phục vụ học viên tốt nhất.

GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu

Dự kiến sau đợt 3, trong tháng 11/2019, Trường Đại học Vinh sẽ hoàn thành 2 đợt bồi dưỡng nữa cho giáo viên tiểu học và giáo viên trung học phổ thông theo kế hoạch.

TS. Phạm Xuân Chung - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Trường Đại học Vinh trao đổi về Chương trình GDPT mới

Học viên trong ngày đầu khóa bồi dưỡng

Bài và ảnh: HN