Hệ thống TEMIS là hệ thống thông tin quản lý quá trình bồi dưỡng của các học viên. Hệ thống cho phép GV&CBQL (học viên) điền các thông tin là nhu cầu bồi dưỡng và hỗ trợ cũng như phản hồi về chất lượng hỗ trợ bồi dưỡng thường xuyên của hệ thống. Hệ thống cũng bao gồm dữ liệu về chuẩn nghề nghiệp sửa đổi và cung cấp thông tin đầu vào quan trọng để giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nhằm cải thiện kết quả đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp.

Vị trí của hệ thống TEMIS trong hệ thống chung

Ngoài ra, hệ thống TEMIS còn cho phép tổng hợp kết quả một cách dễ dàng, giúp các trường đại học/học viện chủ chốt và các trường khác xây dựng phương án đào tạo, bồi dưỡng tương ứng. Các chức năng của hệ thống TEMIS có thể bao gồm:

Hồ sơ người dùng

Chức năng này cho phép người dùng được cấp quyền có thể tạo, sửa, xoá các thông tin người dùng như thông tin cá nhân, quá trình học tập, quá trình làm việc, mức chuẩn nghề nghiệp hiện thời, lộ trình nâng cao chuẩn nghề nghiệp, các khoá học bồi dưỡng thường xuyên đã thực hiện và kết quả...

Tự đánh giá

Chức năng này cho phép người dùng được cấp quyền có thể tạo, sửa, xoá bản tự đánh giá của bản thân, có thể tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp và gửi cho cấp quản lý trực tiếp để duyệt. Quy trình đánh giá phải được thiết kế để có thể cấu hình thay đổi một cách mềm dẻo.

Chuẩn nghề nghiệp

Chức năng này cho phép người dùng được cấp quyền có thể tạo, sửa, xoá các bộ chuẩn nghề nghiệp khác nhau cho từng vị trí/ngạch bậc của giáo viên.

Giáo viên phổ thông tập huấn sử dụng CNTT

Trong thời gian qua, Ban quản lý Chương trình ETEP Trung ương đã triển khai thử nghiệm ứng dụng CNTT trong đánh giá GV/CBQL theo Chuẩn. Việc đánh giá GV/CBQL theo Chuẩn có tầm quan trọng: Đảm bảo sự khách quan và đúng mục đích; Làm cơ sở lựa chọn nội dung bồi dưỡng, nhằm phát triển nghề nghiệp thường xuyên, liên tục, đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục nói chung và triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 nói riêng.

Nhận xét về hệ thống TEMIS, đa số ý kiến cho rằng: Việc ứng dụng CNTT trong đánh giá GV/CBQL theo Chuẩn rất khả thi. Hệ thống dễ sử dụng, có nhiều điểm chi tiết ví dụ như giúp giáo viên đánh giá sự phát triển năng lực với từng tiêu chí cụ thể theo Chuẩn, kèm theo minh chứng, coi trọng việc tự đánh giá; Hệ thống đồng thời có tính năng xác định, đánh giá nhu cầu bồi dưỡng của từng cá nhân, trên cơ sở đó phát triển nghề nghiệp thường xuyên, liên tục.

Tuy nhiên, hệ thống TEMIS cần có sự liên thông với Hệ thống cơ sở dữ liệu của Bộ GD&ĐT, hệ thống dữ liệu của các Sở GD&ĐT để thuận tiện cho việc quản lý cũng như không làm mất thời gian của giáo viên. Ngoài ra, một khó khăn đối với thầy cô giáo là đánh giá theo minh chứng. Thầy cô giáo đều đề nghị cần có hướng dẫn sử dụng minh chứng đi cùng các tiêu chuẩn/tiêu chí. Và để giáo viên dễ thực hiện, nên có bản hướng dẫn bằng cả file PDF và video về các thao tác cụ thể.

Trong thời gian tới, để triển khai ứng dụng CNTT trong đánh giá GV/CBQL theo chuẩn nghề nghiệp và tiến hành chiết xuất tự động báo cáo quản lý bồi dưỡng thường xuyên GV/CBQL trên hệ thống CNTT, Ban quản lý Chương trình ETEP Trung ương cần sớm hoàn thiện hệ thống, xây dựng hướng dẫn và tập huấn triển khai chu đáo cho GV&CBQL (học viên), trường đại học/học viện chủ chốt.

TT. ETEP