Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, nhiều trường trên thế giới chuyển sang học trực tuyến. Điện toán đám mây trở thành môi trường mô phỏng trường học, tác động đến tất cả trường trên thế giới. Gần đây, ông Dana Watts - Giám đốc nghiên cứu và phát triển International School Services đã tổ chức và tham dự hội thảo với lãnh đạo các trường học và chia sẻ nguồn lực để đối phó với sự thay đổi này.

Ông cho rằng, giáo viên và hệ thống trường hàn lâm không quen làm việc với môi trường trực tuyến. Một hiệu trưởng đã tạo thư mục trên Google để các trường chia sẻ kế hoạch học tập trực tuyến của họ. Một người khác đã tạo nhóm trên Facebook để các nhà giáo dục quốc tế trao đổi và chia sẻ danh sách chi tiết các công cụ trực tuyến hữu ích.

Mặc dù các trường quốc tế có nguồn lực tốt về công nghệ, không thiếu những thách thức khi chuyển sang trực tuyến, nhiều giáo viên và lãnh đạo các trường cho biết. Từ việc quản lý khối lượng công việc và thời gian thực hiện đến việc giữ nhịp cảm xúc cho cả thầy cô và học sinh.

Sự khác biệt về thời gian

Khi các trường học ở Trung Quốc lần đầu đóng cửa, Chris Boyle - một hiệu trưởng trung học nằm ở phía Đông Bắc của Trung Quốc - vẫn có cái nhìn lạc quan về tình huống đang diễn ra. Trước đó, nhiều người đã suy đoán các trường học sẽ mở cửa trở lại sau vài tuần. Vì vậy, Boyle để giáo viên gửi email bài tập trong những tuần đầu tiên, bỏ qua hầu hết quy trình hướng dẫn và kiểm soát.

"Giáo viên vẫn được yêu cầu đăng ký giờ tương tác với học sinh, nhưng tôi không yêu cầu mở các lớp học trực tuyến", Boyle nói.

Sau vài tuần đầu tiên, giáo viên đã gửi nhiều email cho học sinh, nhưng thiếu tính mạch lạc và hệ thống. Cha mẹ học sinh phàn nàn về cách học. Nhóm của Boyle bắt đầu chuyển sang phương pháp dạy có tổ chức hơn.

Trường của Boyle đã sử dụng Microsoft 365, bao gồm một bộ công cụ giao tiếp cho phép chia sẻ tệp, lớp học trực tuyến và trò chuyện theo thời gian thực. Họ thực hiện các bài học bằng cách sử dụng video được ghi lại kèm theo danh sách bài tập hàng ngày. "Hơn 50% giáo viên của chúng tôi đang thực hiện các bài học trực tuyến", Mitch Boyle nói.

Dana Watts cho biết nhiều trường học tiến hành cả hai phương pháp học - vừa thực hiện các cuộc kết nối với học sinh theo thời gian thực, vừa ghi video bài giảng và chia sẻ bài tập cho học sinh.

Tuy nhiên, giáo viên có thể gặp rủi ro khi giao quá nhiều công việc hoặc cảm thấy bị áp lực khi dành nhiều thời gian để kết nối với học sinh. Các giáo viên cho biết họ dành 12 đến 18 giờ làm mỗi ngày, điều có thể khiến họ kiệt sức. Khi chuyển sang dạy trực tuyến, nhiều nhà giáo cho biết trách nhiệm và giờ làm việc thay đổi thường xuyên.

Lee Shawver dạy các học sinh lớp một đến lớp chín tại Trường Quốc tế Thanh Đảo Amerasia. Khi dịch bùng phát, anh tự cách ly ở Đông Bắc Trung Quốc cùng vợ và hai con nhỏ. Lee Shawver cho biết trung bình mỗi ngày anh làm việc khoảng năm tới bảy giờ kể cả cuối tuần, trong đó có một giờ làm việc vào ban đêm và một vài giờ vào sáng sớm trước bữa sáng.

Một số giáo viên dạy lớp một và lớp hai, trong vài tuần đầu tiên đã làm việc 18 giờ. Thông thường các giáo viên dạy trực tuyến sẽ được đào tạo trước khi làm việc, nhưng hiện tại, tất cả phải tự mày mò và thực hiện.

Các vấn đề thực tế và thử nghiệm

Khi các lớp học đóng cửa, Lee Shawver thường cho học sinh học online tự giải quyết các vấn đề hoặc theo nhóm. Điều này giúp học sinh có kỹ năng giải quyết vấn đề và suy nghĩ độc lập. Tuy nhiên, các bài tập trực tuyến thường mất nhiều thời gian để hoàn thành hơn so với trên lớp, anh cũng luôn phải giữ kết nối để học sinh không thấy bị bỏ rơi.

Đánh giá chất lượng là vấn đề lớn nhất. Trong các lớp học tiếng Anh và Lịch sử, mọi thứ diễn ra trôi chảy, học sinh trả lời bằng các video. Đối với các lĩnh vực có nhiều tiêu chuẩn dựa trên khái niệm, người học có thể học và làm bài khá dễ dàng.

Nhưng môn như Toán học và Khoa học, việc dạy trực tuyến và kiểm tra khả năng hiểu bài của học sinh có thể giống như một cuộc đấu tranh. Nhiều giáo viên đã dựa vào các công cụ hỗ trợ từ web, như Khan Accademy, cho phép kiểm tra và đánh giá theo thời gian thực.

Tại Seoul Foreign, giáo viên tiểu học đang thực hiện nhiều video sử dụng Seesaw với học sinh, phụ huynh hỗ trợ tải lên. Các công ty edTech đang cung cấp miễn phí một số chương trình làm quizz cho các trường bị ảnh hưởng.

Watts cho biết việc làm quizz online khiến nhiều lãnh đạo trường học lo ngại rằng học sinh có thể gian lận trong các bài kiểm tra. Nhưng trong thời điểm hiện tại, khó có cách nào tốt hơn.

Vấn đề tự học của học sinh

Ngoài công việc dạy từ xa cho học sinh, Shawver còn dành cả ngày để chăm sóc hai con nhỏ. Đó cũng là yêu cầu đặt ra cho các phụ huynh khác trong thời điểm tất cả đều phải làm việc trực tuyến từ xa.

Gần đây, trường học của hai con gia đình Shawver đã bắt đầu một chương trình có tên là "Thứ hai chính niệm", trong đó học sinh viết tường thuật về một chủ đề hàng tuần và các hoạt động cho phụ huynh và giáo viên. Cộng đồng được xây dựng để giảm bớt những nỗi lo lắng và cô đơn cho học sinh khi phải tự học tại nhà.

Tại một trường nội trú khác, các hoạt động kiểm tra diễn ra thường xuyên với học sinh, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn. Giáo viên là đầu mối liên lạc đầu tiên để kiểm tra và xác định những đối tượng đó. Đối với một số học sinh nội trú, trường thực sự là gia đình của họ.

Các cố vấn của trường cấp hai cũng đang gặp gỡ học sinh và cha mẹ của các em, những người đang rất lo lắng về các kỳ thi cuối cấp sắp tới và các cuộc thi khác. Đây đặc biệt là vấn đề đối với học sinh ở lớp bé hoặc những học sinh không có hỗ trợ gia đình. Một số học sinh được ông bà trông hoặc có người giúp việc chăm sóc, những em không được bố mẹ theo sát thường không có kỹ năng tự học mạnh mẽ.

Lee Shawver cho biết, những học sinh khá, giỏi thích nghi tốt với môi trường trực tuyến. Các bạn còn lại đang gặp khó khăn. "Học sinh đang chán. Học sinh đang cô đơn. Thật dễ dàng để trốn tránh trên môi trường kỹ thuật số. Và chúng tôi có những học sinh hoàn toàn vắng mặt", Shawver nói.

Để giữ cho học sinh có trách nhiệm tự học, Shawver đề nghị các giáo viên gửi một danh sách giao việc vào đầu mỗi tuần và luôn giữ kết nối liên tục. Anh cũng thừa nhận, nó có thể là một thách thức. "Dù vậy, phải tìm được cách giải quyết được điều đó để hạn chế tổn hại ít nhất cho học sinh", Shawver nói.

Xương Phong