Trong
dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể lần này có nhiều điểm mới, cụ
thể dự thảo đã phân rõ ràng giáo dục thành hai giai đoạn cơ bản (giai đoạn giáo
dục cơ bản và giai đoạn định hướng nghề nghiệp); đồng thời thêm một số môn học
ở các bậc học. Dự thảo cũng xác định được nhiều mục tiêu, những năng lực, phẩm
chất mà học sinh đạt được.
Bà Nguyễn Thị Tâm Đan, nguyên
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cho
biết, dự thảo lần này đã xác định được nhiều mục tiêu quan trọng. Chương trình
đã xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học và được
thể hiện trong quan điểm, mục tiêu, nội dung phương pháp giáo dục và đánh giá
kết quả giáo dục của học sinh. Đánh giá kết quả quá trình học tập của học sinh,
và kết quả thi tốt nghiệp phải đánh giá tiến bộ và mức độ đạt được của người
học về phẩm chất và năng lực so với mục tiêu giáo dục.
Bà
Nguyễn Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên,
Thiếu niên và Nhi đồng.
Định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực đòi hỏi phải đổi mới căn bản cách dạy, cách học. Giáo viên
phải hướng dẫn học sinh về phương pháp học nhiều hơn. Học sinh phải tự học
nhiều hơn, phải biết huy động tổng thể kiến thức, kĩ năng, tiềm lực của mình để
thực hiện mục tiêu giáo dục, trong quá trình đó sẽ rèn luyện năng lực sáng tạo.
Trong Dự thảo lần 2 các nội
dung đã xây dựng theo hướng mở. Bên cạnh chương trình quốc gia có dành thời
gian cho chương trình của địa phương, điều này là thực tiễn. Cùng với mục tiêu
của chương trình phổ thông đã xác định mục tiêu của chương trình cấp học và
định hướng xây dựng các chương trình môn học đảm bảo tính chỉnh thể của chương
trình.
Một điều rất phải lưu ý, lần
này trong tổ chức thực hiện một chương trình sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa do
các tổ chức, cá nhân biên soạn. Bà Tâm Đan cho rằng, chắc chắn sẽ huy động được
nhiều tri thức của xã hội, nhiều sáng tạo của các tác giả và đương nhiên chỉ có
lợi cho học sinh.
Việc chương trình giáo dục phổ
thông tổng thể quy định hai giai đoạn giáo dục; giáo dục cơ bản bao gồm giáo
dục tiểu học và THCS và giáo dục định hướng nghề nghiệp, bà Nguyễn Thị Tâm Đan
cho biết, giáo dục cơ bản thực hiện giáo dục toàn diện và tích hợp các kiến
thức tạo điều kiện cho học sinh biết huy động kiến thức của nhiều lĩnh vực để
thực hiện yêu cầu giáo dục. Điều đó giúp học sinh giải quyết được các kiến thức
liên môn, kiến thức trong chương trình không bị trùng lặp và tiết kiệm được
thời gian.
"Ở giai đoạn giáo dục
định hướng nghề nghiệp sẽ thực hiện phân hóa sâu hơn tạo điều kiện cho học sinh
tập trung học một số môn học phù hợp với nguyện vọng chọn ngành nghề sau khi
tốt nghiệp. Sự phân hóa được thực hiện theo phương thức tự chọn. Phương thức
này phù hợp vơi xu thế phân hóa của nhiều nền giáo dục trên thế giới" - bà
Nguyễn Thị Tâm Đan cho hay.
Chuẩn
bị tốt về đội ngũ giáo viên để áp dụng chương trình mới
Theo bà Đan, chương trình giáo
dục phổ thông lần này kế thừa được những nội dung giáo dục đã được kiểm nghiệm
trong thực tế của các chương trình trước đây, đó là cung cấp những kiến thức cơ
bản, thiết thực, hiện đại, tăng cường thực hành và nâng cao năng lực vận dụng
kiến thức và thực tế cuộc sống.
Theo kế hoạch đã xác định,
chương trình sẽ được áp dụng từ năm học 2018 – 2019, thời gian không còn nhiều,
trong khi có nhiều việc Bộ GD&ĐT cần phải hoàn thiện. Theo bà Đan, dù sao
phải dành thời gian thỏa đáng cho việc biên soạn sách giáo khoa trên nguyên tắc
đảm bảo chất lượng. Nhưng cần lưu ý, giữa hai yêu cầu tiến độ và chất lượng thì
cần ưu tiên đảm bảo chất lượng chương trình.
Trước câu hỏi có kỳ vọng gì ở
phẩm chất, năng lực học sinh sau khi được học chương trình mới, sách giáo khoa
mới? Bà Nguyễn Thị Tâm Đan cho biết, chủ trương, đường lối trong xây dựng
chương trình đã thể hiện rõ những phẩm chất và năng lực để cần cho học sinh đạt
được, nhưng có đạt được hay không hoặc chương trình đưa vào thực tiễn có thành
công hay không còn phụ thuộc vào điều kiện thực hiện chương trình có vai trò
quyết định.
Bởi theo bà Đan, chương trình
tốt chỉ là một điều kiện cần, nhưng điều kiện đủ để thành công là điều kiện
trong tổ chức thực hiện. Những điều kiện đó trực tiếp là đội ngũ giáo viên. Đội
ngũ giáo viên hiện nay nói về đạt chuẩn có thể vượt chuẩn rất cao, nhưng quan
trọng còn ở phương pháp dạy học. Trước đây là truyền thụ kiến thức, rèn luyện
kĩ năng, thái độ theo một cách tách rời; nhưng hiện nay yêu cầu phải dạy học
theo phát triển phẩm chất và năng lực.
"Tôi cho rằng quan trọng
nhất phải bồi dưỡng được đội ngũ giáo viên về phương pháp dạy học theo phát
triển phẩm chất và năng lực thì mới đạt được yêu cầu. Cách dạy trước đây chưa
rèn cho học sinh biết huy động tổng hợp kiến thức, thái độ, kĩ năng để thực
hiện mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực".
Chất lượng giáo dục phổ thông
trước hết phụ thuộc và trình độ đội ngũ của giáo viên, càng ngày càng đòi hỏi
trình độ giáo viên (đạo đức và năng lực) càng cao, vấn đề này hiện nay chúng ta
phải quan tâm.
"Nếu chúng ta muốn xây
dựng nền giáo dục theo hướng mở, theo chuẩn hóa thì cơ sở vật chất và trang
thiết bị dạy học phải được chuẩn hóa và hiện đại. Do đó, khi làm chương trình
thì chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và điều kiện cơ sở phải làm song song, thậm chí
phải làm trước" - bà Nguyễn Thị Tâm Đan khẳng định.
Theo Nhật
Xuân (dantri.com.vn)