Tập
trung nâng cao chất lượng người thầy
Thời gian gần đây có nhiều ý
kiến xoay quanh việc đào tạo sư phạm. Dư luận quan tâm tới nhiều vấn đề: Mong
muốn có nhiều học sinh giỏi sẽ đăng ký xét tuyển vào các trường sư phạm; lương
giáo viên thấp…
Với tư cách là người đứng đầu
cơ sở đào tạo, GS. Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học sư phạm Hà Nội
khẳng định, trong giai đoạn hiện nay vấn đề tập trung nâng cao chất lượng của
người thầy trong ngành giáo dục là hết sức quan trọng.
GS.
Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học sư phạm Hà Nội.
GS. Nguyễn Văn Minh cho rằng
tại các trường sư phạm truyền thống vẫn giữ được điểm đầu vào khá cao. Điểm đầu
vào không phải là tất cả, nhưng đó là những tham số đáng quan tâm khi tuyển
sinh. Bởi nghề dạy học không chỉ đòi hỏi về chuyên môn mà cần có sự tận tâm về
công việc.
Theo đó, GS. Nguyễn Văn Minh
có đề xuất một số giải pháp. Về quy hoạch mạng lưới đào tạo sư phạm, ở đây
chúng ta quan niệm quy hoạch để phát triển: Đó là các trường đầu tàu, các
trường trung tâm, các phân hiệu và các cơ sở vệ tinh.
Các phân khúc nối các trường
đại học, cao đẳng trong giáo dục đào tạo, thực hiện đào tạo lại, bồi dưỡng có
cơ sở đầu tàu và có cơ sở để chúng ta đầu tư phù hợp.
Hiện, chúng ta có hơn 100 cơ
sở đào tạo sư phạm, đến nay có hàng chục ngàn sinh viên đã tốt nghiệp tại các
trường, vì thế nhu cầu việc làm là rất lớn. "Chúng ta đang mâu thuẫn giữa
mong muốn đầu tư đột phá các cơ sở đào tạo sư phạm và lựa chọn cơ sở nào để đầu
tư. Chúng ta đang để sự tồn tại lưng chừng của các cơ sở đào tạo sư phạm và hệ
quả của nó là "vàng thau lẫn lộn" và trông xa hơn là chúng ta làm
chậm đổi mới và làm chậm sự phát triển giáo dục của đất nước", GS. Nguyễn
Văn Minh nhận định.
"Một việc nữa là tất cả
các trường đào tạo đều công khai với xã hội rằng đào tạo chất lượng cao, nhưng
thực tế như thế nào? Thực tế là chúng ta chưa làm tốt công tác quy hoạch. Chúng
ta đã có Quyết định 47 năm 2001, 121 năm 2007… gần đây nhất là Nghị định 29 và
một số Nghị định khác, chúng ta đã tiên lượng được hệ quả của việc chồng quy
hoạch. Không ít lần chúng ta đặt kế hoạch nhưng dường như chưa đưa được ra giải
pháp. Chúng ta cần có câu trả lời càng sớm càng tốt nếu khát vọng, mong muốn
đổi mới sớm thành công", Hiệu trưởng trường Đại học sư phạm Hà Nội phân
tích.
Vì người thầy có vai trò đặc
biệt quan trọng và chỉ có trường tốt mới đào tạo ra thầy giỏi. Giáo dục hiện
đại là giáo dục mở. Trong đó, vai trò của người thầy đã có những phát triển
đáng kể về chất. Tạo môi trường và động lực để mỗi cá nhân phát triển theo đúng
thiên hướng của họ là trọng trách người thầy.
Việc chuyển đổi dạy học từ áp
đặt sang hướng dẫn, đồng hành cùng người học là sự thay đổi bản chất của dạy
học hiện đại. Vì vậy, thay đổi phương pháp, cách thức tiếp cận trong dạy học
hiện đại đặt ra nhiều đòi hỏi đối với quá trình đào tạo giáo viên.
Rõ ràng, năng lực nghề nghiệp
của người giáo viên gồm hai yếu tố hữu cơ với nhau là năng lực khoa học chuyên
ngành và năng lực sư phạm. Điểm mấu chốt ở đây là tính tương tác, phù hợp giữa
hai yếu tố này. Thiếu một trong hai thì khó trở thành thầy cô giỏi được.
GS. Nguyễn Văn Minh cho biết đã tìm hiểu về các cơ sở đào
tạo của nhiều nước trên thế giới, Bắc Âu, Mỹ, Tây Âu, Đông Á, Đông Nam Á, Trung
Quốc, và nhận thấy rằng chúng ta có quá nhiều cơ sở đào tạo sư phạm và hầu hết
đều là cơ sở công lập. Đây là một điểm nghẽn trong quá trình đầu tư. Chính vì
vậy, ông kiến nghị: Thứ nhất, nguyên tắc quy hoạch các trường sư phạm trên
cơ sở cung - cầu phải được đặt ra. Thứ hai, quy hoạch nhằm ổn định và phát
triển, phải xác định đối tượng bị tác động là ai, yếu tố nhân văn… Thứ ba, quy
hoạch phải gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội… cần có sự liên
hoàn và đồng bộ
Thứ tư, quy hoạch cần xem xét
yếu tố địa lý, văn hoá… trong mối tương quan, không chỉ phát triển về giáo dục,
mà còn phát triển về kinh tế, văn hoá…
Chất
lượng đào tạo sư phạm quyết định thành công của giáo dục
GS. Nguyễn Văn Minh khẳng
định chất lượng đào tạo sư phạm quyết định sự thành bại của đổi mới giáo
dục. Theo ông Minh, chất lượng đào tạo sư phạm phụ thuộc vào chất lượng đầu
vào, chương trình đào tạo, cách thức đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng
viên. Nếu chưa đầy đủ các điều kiện đảm bảo đó thì chúng ta sẽ rất khó có học
sinh giỏi.
Vì sao gần đây học sinh giỏi ít vào sư phạm? Theo GS. Nguyễn Văn Minh, có
3 yếu tố. Thứ nhất là việc làm, thứ hai là thu nhập, thứ ba là tôn vinh và cơ
hội thăng tiến.
Về việc tôn vinh và cơ hội thăng tiến, bản thân những người làm giáo dục
phải làm tốt để xã hội tôn vinh. Chúng ta có thể thấy rằng, hàng triệu thầy cô
đang cố gắng làm tốt trọng trách của mình đối với thế hệ tương lai. Một bộ phận
nhỏ vì nhiều lý do khác nhau đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh nhà giáo, thậm chí
là vi phạm đạo đức nhà giáo. Trong nhiều năng lực đòi hỏi đối với thầy cô, năng
lực làm chủ bản thân rất cần thiết.
Và trên cơ điều tra về quy mô học sinh, sự thay đổi về số lượng đội ngũ,
phân bố địa lý dân cư... chúng ta sẽ có các cơ sở đào tạo tốt hơn và lúc đó
chúng ta nắm được chỉ tiêu. Đây là cơ sở quan trọng để xác định được việc làm,
sinh viên sẽ yên tâm khi vào học ở các trường sư phạm.
Trong thời gian vừa qua, Bộ
GD&ĐT đã làm công tác điều tra và việc này có tác động tích cực. Đã có dự
báo về số nhân lực trong những năm tới đây, công khai tình trạng sinh viên tốt
nghiệp có việc làm, đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng. Từ đây, cho phép học
sinh có quyền đăng ký để theo học, trường nào có điều kiện tốt thì sẽ được ưu
tiên.
Cũng cần sớm cải thiện
phương án phụ cấp tài chính, đào tạo theo chương trình ứng với chỉ tiêu đặt
hàng. Bởi vì các trường sư phạm của nhà nước đầu tư thì nhà nước có quyền đặt
hàng.
Quyết
liệt thay đổi từ nội tại mới mong thành công
Theo GS. Nguyễn Văn Minh, đối
với các trường sư phạm đây là thời cơ để các trường chủ động cải tổ, để thay
đổi lại chương trình, xây dựng lại chương trình đào tạo, bồi dưỡng tự cải tổ và
đề xuất phương án liên thông giữa các hệ thống.
Hiệu trưởng trường Đại học sư
phạm Hà Nội cũng đề xuất với Chính phủ, "một mình Bộ GD&ĐT không thể
làm được, bởi có trường thì Bộ quản lý, có trường trực thuộc tỉnh, vì vậy cần
sự chỉ đạo thống nhất". Về phía Bộ Nội vụ, sự sắp xếp này liên quan đến
biên chế của các đơn vị nên cần có sự thống nhất, triển khai nhiệm vụ của Bộ
GD&ĐT và Bộ Nội vụ. Với Bộ Tài chính, trên cơ sở sắp xếp lại quy hoạch, cần
có chiến lược đầu tư cụ thể nhằm tạo ra các phân khúc, tạo sự đột phá trong
phát triển các trường sư phạm. Đối với Bộ TT&TT, việc định hướng dư luận để
tạo ra sự đồng thuận trong xã hội là rất cần thiết khi sự quan tâm của xã
hội đối với giáo dục là rất lớn.
GS. Nguyễn Văn Minh tin tưởng,
khi có sự thay đổi quyết liệt trong nội tại các trường sư phạm, chúng ta sẽ
sớm có những cơ sở đào tạo tốt để đáp ứng yêu cầu đào tạo đội ngũ giáo viên
trong tương lai.
Theo
Nhật Nam (baochinhphu)