Theo
dự thảo, về khối lượng kiến thức, giáo viên trình độ cao đẳng cần đáp ứng tối
thiểu 60 tín chỉ và có thời gian học tập là 03 năm học. Theo đó, khối
lượng kiến thức tối thiểu cần đạt cụ thể như sau:
Trình
độ trung cấp:
-
Khối lượng học tập tối thiểu 35 tín chỉ đối với người có bằng tốt nghiệp trung
học phổ thông và có thời gian học tập là 02 năm học.
-
Khối lượng kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành phải đảm bảo: lý thuyết
chiếm từ 55% - 60%; thực hành từ 40% - 45%.
Trình
độ cao đẳng:
-
Khối lượng học tập tối thiểu 60 tín chỉ và có thời gian học tập là 03 năm học.
-
Khối lượng kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành phải đảm bảo: lý thuyết
chiếm từ 60% - 65%; thực hành từ 35% - 40%.
Còn
về yêu cầu về năng lực thì quy định:
Đào
tạo trình độ trung cấp yêu cầu người học sau khi tốt nghiệp phải có năng lực để
thực hiện các công việc, nhiệm vụ của người giáo viên, có khả năng ứng dụng
khoa học giáo dục và công nghệ vào giảng dạy, giáo dục;
Có
khả năng thực hiện công việc độc lập hay theo nhóm và trách nhiệm đối với nhóm;
có năng lực hướng dẫn, giám sát những người học thực hiện được hoạt động học
tập đã được định sẵn.
Cụ
thể:
Kiến
thức:
-
Kiến thức thực tế và lý thuyết tương đối rộng trong phạm vi của ngành được đào
tạo.
-
Kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội và pháp luật đáp ứng yêu cầu
công việc giảng dạy, giáo dục và hoạt động xã hội có liên quan.
-
Kiến thức về công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện hoạt động giảng dạy,
giáo dục.
Kỹ
năng:
-
Kỹ năng nhận thức, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ, giải quyết vấn đề bằng việc lựa
chọn và áp dụng các phương pháp cơ bản, công cụ, tài liệu và thông tin vào hoạt
động giảng dạy, giáo dục.
-
Kỹ năng sử dụng các thuật ngữ chuyên môn của ngành giáo dục trong giao tiếp
hiệu quả tại nhà trường và công sở; có khả năng phản biện và sử dụng các giải
pháp thay thế; có khả năng đánh giá chất lượng giảng dạy và kết quả thực hiện
của các thành viên trong nhóm.
-
Năng lực ngoại ngữ đạt Bậc 1 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam
(tương đương với trình).
Năng
lực tự chủ và trách nhiệm:
-
Làm việc độc lập trong điều kiện làm việc thay đổi, chịu trách nhiệm cá nhân và
trách nhiệm một phần đối với nhóm;
-
Hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện công việc đã định sẵn;
-
Đánh giá hoạt động của nhóm và kết quả thực hiện.
Đào
tạo trình độ cao đẳng yêu cầu người học sau khi tốt nghiệp phải có kỹ năng nhận
thức, kỹ năng thực hành và kỹ năng giao tiếp ứng xử, có năng lực cần thiết để
giải quyết những công việc, nhiệm vụ phức tạp thuộc hoạt động giảng dạy, giáo
dục; có khả năng sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào giảng dạy,
giáo dục và nghiên cứu khoa học;
Có
khả năng làm việc độc lập hoặc theo nhóm trong nhiều điều kiện, hoàn cảnh làm
việc khác nhau, chịu trách nhiệm cá nhân; có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát,
đánh giá đối với nhóm thực hiện những nhiệm vụ xác định. Cụ thể:
Kiến
thức:
-
Kiến thức thực tế và lý thuyết rộng trong phạm vi của ngành giáo dục và nghề
giáo viên;
-
Kiến thức cơ bản về chính trị; văn hóa, xã hội và pháp luật đáp ứng yêu cầu
công việc nghề nghiệp và hoạt động xã hội thuộc lĩnh vực giáo dục;
-
Kiến thức về công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công việc giảng dạy, giáo dục
và nghiên cứu;
-
Kiến thức thực tế về quản lý, nguyên tắc và phương pháp lập kế hoạch, tổ chức
thực hiện, giám sát, đánh giá các quá trình trong giảng dạy, giáo dục.
Kỹ
năng:
-
Kỹ năng nhận thức và tư duy sáng tạo để xác định, phân tích và đánh giá thông
tin trong phạm vi rộng;
-
Kỹ năng thực hành để giải quyết phần lớn các công việc phức tạp trong phạm vi
giảng dạy, giáo dục;
-
Kỹ năng nhận thức, tư duy sáng tạo để xác định, phân tích và đánh giá thông tin
trong phạm vi rộng.
-
Kỹ năng truyền đạt hiệu quả các thông tin, ý tưởng, giải pháp tới người học
trong nhà trường và nơi công sở;
-
Năng lực ngoại ngữ đạt Bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam.
Năng
lực tự chủ và trách nhiệm:
-
Làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm, giải quyết công việc, vấn đề phức tạp
trong điều kiện làm việc thay đổi.
-
Hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ xác định; chịu trách
nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm.
-
Đánh giá chất lượng công việc sau khi hoàn thành và kết quả thực hiện của các
thành viên trong nhóm.
Dự
thảo lấy ý kiến từ nay đến 5/9/2018.
Theo
giaoduc.net