Tới
đây, việc bồi dưỡng giáo viên sẽ được triển khai nhằm đáp ứng chương trình giáo
dục phổ thông mới và yêu cầu đổi mới giáo dục. Việc bồi dưỡng giáo viên theo
chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, quy định tại Thông tư số
20/2018 của Bộ GD&ĐT.
Chuẩn
không "làm khó" giáo viên
Cô giáo Phạm Thị Liên, Trường
Tiểu học Thanh Lưu (huyện Thanh Liêm, Hà Nam) cho biết, đợt tập huấn triển khai
Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở
giáo dục phổ thông (Thông tư số 20) là cơ hội để cô và đồng nghiệp hiểu rõ hơn
nội dung cốt lõi cũng như tinh thần nhân văn của thông tư. Soi vào thông tư,
đối chiếu với các tiêu chuẩn, tiêu chí, bản thân mỗi giáo viên nhận ra điểm
thiếu khuyết về năng lực, kỹ năng để tự bồi dưỡng, hoàn thiện, qua đó hoàn
thành nhiệm vụ. "Mặc dù các giáo viên đều nhận ra thiếu khuyết của mình
nhưng chúng tôi không cảm thấy áp lực, vì thông tư đã tạo cơ hội cho những giáo
viên như tôi học hỏi, nâng cao trình độ, phát triển bản thân, giúp chúng tôi có
nhu cầu hơn về phát triển năng lực nghề nghiệp".
Đặc biệt tâm đắc chất nhân văn
của chuẩn giáo viên mới ban hành, thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT
Trần Nguyên Hãn (Hải Phòng) cho rằng, điểm nổi bật của thông tư là những quy
định không mang tính hình thức, không dùng kết quả đánh giá để luân chuyển,
điều động cán bộ, cũng không dùng kết quả đánh giá theo chuẩn làm tiêu chí để
đánh giá, bình xét thi đua. "Thông tư có tính mở, với biên độ rất rộng,
thể hiện qua việc định hướng cho người ta phấn đấu, rèn luyện và có một chu
trình rất rõ".
Về quy trình đánh giá, Thông
tư số 20 nêu rõ: "Giáo viên tự đánh giá theo chu kỳ 1 năm một lần vào cuối
năm, để tự xác định mức độ đạt được theo chuẩn, từ đó xây dựng kế hoạch rèn
luyện phẩm chất nghề nghiệp và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Người
đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức đánh giá giáo viên theo chu kỳ 2 năm
một lần". Quy định chuẩn không "làm khó" giáo viên mà tạo động
lực để mỗi người không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
"Chiếc
gương" để nhà giáo tự soi, tự sửa
Nhiệm vụ "đổi mới căn bản
và toàn diện giáo dục" đang đặt ra trọng trách không nhỏ đối với những
người làm nghề giáo trong việc đảm nhận sứ mệnh cao cả "trồng người".
Chương trình bồi dưỡng và nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo theo những yêu cầu
của chuẩn nghề nghiệp giáo viên giúp mỗi nhà giáo ở cương vị công tác của mình,
thường xuyên tự học tập và rèn luyện để nâng cao mức đạt được theo các yêu cầu
của chuẩn.
Thông tư số 20 đánh giá giáo
viên có 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí. Tiêu chí được mô tả theo từng mức cụ thể
(đạt, khá, tốt và không đạt). Trong quy trình đánh giá, phải lấy ý kiến của
đồng nghiệp. Đặc biệt, chu kỳ đánh giá 2 năm/lần. Kết quả đánh giá xếp loại
theo chuẩn dựa trên minh chứng, chứ không tính theo điểm, bảo đảm sự khách
quan.
Thầy Nguyễn Minh Quý cho rằng,
Thông tư số 20 đã tiếp cận vấn đề rất nhân văn của giáo dục đào tạo, người thầy
cần đạt được những giá trị cốt lõi vì sự phát triển, vì quyền lợi, hạnh phúc
của mỗi học sinh.
Cô Phạm Thị Hải, Trường THPT
Mai Sơn (Sơn La) cho biết: Một trong những điểm yếu của giáo viên hiện nay
chính là sự thụ động và ngại thay đổi. Nhiều giáo viên về trình độ công nghệ
thông tin còn non khiến cho tiếp cận các thông tin và kiến thức giáo dục trên
internet còn chậm. Theo cô Hải, để triển khai và hướng giáo viên tới việc tự
bồi dưỡng qua công nghệ thông tin, các phòng, Ban giám hiệu cần có chỉ đạo cụ
thể. Việc tự bồi dưỡng phải có đánh giá qua các bài kiểm tra trực tuyến, qua đó
có đối chiếu và kiểm chứng đối với từng cá nhân. Các giáo viên cần có tài khoản
tham gia bồi dưỡng, và những kết quả làm được sau bồi dưỡng phải có đánh giá
thực tế. Có như vậy mới tránh trường hợp làm hộ và sao chép lẫn nhau trong các
tập thể. Cô Hải cho rằng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên là động lực để giáo viên
phấn đấu, giáo viên có điều kiện nhìn nhận quá trình phấn đấu của mình, đánh
giá lại bản thân để biết mình yếu/thiếu điểm gì để "tự soi, tự sửa".
Thầy Phạm Ngọc Cảnh, Trường
THPT Phiêng Khoài (huyện Yên Châu, Sơn La) tâm đắc những điểm mới quan trọng
của Thông tư số 20, đó là quan điểm nhìn nhận mang tính chất định hướng, cách
đánh giá năng lực của giáo viên, để trên cơ sở đó, mỗi người có kế hoạch tự đào
tạo, bồi dưỡng. Đồng thời, cơ sở giáo dục giúp giáo viên lựa chọn các modul bồi
dưỡng, xây dựng kế hoạch để bồi dưỡng đội ngũ. Theo thầy Cảnh, "thông tư
lần này coi trọng nguồn minh chứng, tôi cho là rất phù hợp, minh chứng càng xác
thực thì kết quả đánh giá càng có sức thuyết phục".
Chuẩn như là cái gương soi, để
hàng ngày, hàng tuần, giáo viên soi vào đó xem mình còn thiếu những gì, đã tiến
bộ, phát triển đến đâu, nhìn vào "chuẩn" để tự soi, tự sửa, nỗ lực
phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ của mình". Có thể nói, việc Bộ GD&ĐT
ban hành những văn bản quy định chuẩn nghề nghiệp có ý nghĩa lớn đối với
việc phát triển năng lực hiệu trưởng/giáo viên trong bối cảnh đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục, đào tạo.
Theo Mai Thủy (nguoidaibieunhandan)