Hàng chục khẩu hiệu, sao chưa thấy triết lý?
Có
lẽ không quá khó để tìm một câu khẩu hiệu trong các trường học hiện nay, nhưng
từ "ngôi trường là nhà, cô giáo là mẹ, các cháu là con" ở cấp học mầm
non đến "học để biết, học để làm, học để khẳng định mình, học để cùng chung
sống" ở các cấp học còn lại. Trong hàng chục khẩu hiệu được quy định tại
Công văn 282 của Bộ GD&ĐT, có khẩu hiệu nào đủ cô đọng và khái quát ở tầm
tư tưởng để trở thành triết lý giáo dục của Việt Nam?
Triết
lý giáo dục vốn được xem là kim chỉ nam trong toàn bộ hoạt động giáo dục được
xây dựng trên 4 trụ cột chính là đối tượng, mục tiêu, nội dung và phương pháp
giáo dục.
Nếu
như Phần Lan với triết lý phải có niềm tin vào con người, Singapore với nền
tảng trường học tư duy, quốc gia học tập thì giáo dục Nhật Bản vận hành theo
triết lý mỗi người học sẽ trở thành một cá nhân hoàn thiện đạo đức.
Trên
nền tảng đó, những cơ chế, chính sách được ban hành nhằm thỏa mãn các điều kiện
của 4 trụ cột, nhờ đó mà nền giáo dục của các quốc gia trên đạt trình độ phát
triển được cả thế giới thừa nhận.
Từ
triết lý giáo dục của các nước, không ít lần các học giả, nhà nghiên cứu đặt
câu hỏi: Vậy triết lý giáo dục của Việt Nam là gì, liệu từ mục tiêu, nội dung
và phương pháp giáo dục được chế định trong dự luật lần này soi rọi được gì để
có thể khái quát thành triết lý giáo dục của Việt Nam.
"20 năm dường như không thay đổi nhiều"
So
sánh mục tiêu nội dung và phương pháp giáo dục của
dự thảo lần này với Luật Giáo dục được Quốc hội thông qua cách đây 20 năm,
dường như không thay đổi gì nhiều.
Đành
rằng những giá trị được xem là phổ quát phải được gìn giữ nhưng trong từng thời
kỳ phát triển khác nhau, yêu cầu khác nhau đòi hỏi những trụ cột của triết lý
phải được vận hành theo hướng đổi mới để thích ứng với thời cuộc, vì đầu ra của
giáo dục chính là những con người quyết định cho sự hưng thịnh hay tồn vong của
một quốc gia, dân tộc.
Nội
dung, phương pháp giáo dục từ nhiều năm qua vấp phải không ít những phản ứng
của xã hội, nguyên Bộ trưởng Phạm Vũ Luận từng thừa nhận phương thức giáo dục
của chúng ta hiện nay như 50-60 năm qua, tức là tiền bối dạy sao ta dạy lại thế
hệ sau như thế.
Từ
nhận định trên, có thể thấy cỗ máy giáo dục của những tư duy về nội dung và
phương pháp giáo dục vẫn chưa có nhiều thay đổi để thích ứng với gia tốc ngày
càng nhanh của xã hội. Do đó, sự bất tương xứng giữa yêu cầu đòi hỏi của xã hội
và năng lực quản lý nhà nước về giáo dục là một điều tất yếu.
Rõ
ràng tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại của nội dung giáo dục và tính
tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học trong phương pháp
giáo dục vẫn chưa đạt được, mặc dù đã được đặt ra suốt 20 năm qua nhằm xây dựng
những giá trị, phẩm hạnh cần có của người học nói riêng và hướng tới hình mẫu
công dân của quốc gia nói chung.
Phải
chăng, sự kiên trì đeo đuổi phương pháp giáo dục 20 năm qua vẫn chưa thể phát
huy được các đức tính cần có của người học?
Không
hiếm trường hợp sinh viên ra trường không viết nổi một văn bản hay nhiều doanh
nghiệp than phiền khi phải đào tạo bổ sung nếu tuyển dụng sinh viên vào đơn vị.
Việc
chưa dành nhiều thời gian để đào tạo kỹ năng mềm từ nhà trường và tính chưa tự
giác của người học đã cho ra đời những sản phẩm giáo dục khó đáp ứng yêu cầu
của nhà tuyển dụng và xã hội.
Việc
cắp sách đến trường chỉ mới dừng lại ở nghĩa vụ mà chưa phải là một niềm vui,
niềm khao khát được hướng dẫn để tiếp cận kho tàng tri thức của nhân loại.
Sứ
mệnh của giáo dục với mục tiêu hội nhập quốc tế sẽ được thực hiện như thế nào
khi điểm trung bình môn tiếng Anh 3 năm vừa qua của kỳ thi THPT quốc gia không
vượt qua nổi con số 5?
Nhìn các bạn
trẻ sinh năm 2000 khi đất nước đã đi được một chặng đường hội nhập khá dài,
phải vất vả bập bẹ tiếng Anh mới có thể giới thiệu được tên, tuổi và dự định
tương lai trong một số video clip mới thấy mục tiêu hội nhập quốc tế của giáo
dục còn nhiều chông gai. Sẽ còn chông gai hơn nếu không chế định tiếng Anh là
công cụ bắt buộc trong hệ thống giáo dục như Singapore hay Philippines từng
làm.
Phá vỡ tư
duy, thói quen cũ kỹ
Bốn trụ cột
để hình thành triết lý giáo dục trong dự luật đã rõ ràng, có nhiều điểm hay;
nhưng các điều khoản sau đó không xoay quanh 4 trụ cột này mà hầu như chỉ tập
trung giải quyết các sự vụ, sự việc.
Đây có phải
là nguyên nhân tuy đã minh định mục tiêu, phương pháp, nội dung giáo dục từ rất
lâu nhưng quốc gia vẫn chưa có được một nền giáo dục như mong muốn của xã hội?
Lẽ ra, trong
bối cảnh mới, với sự thay đổi chóng mặt của khoa học, kỹ thuật, công nghệ, thì
một trong những phương pháp giáo dục phải là khai phóng, hướng đến từng người
học giúp các em chủ động trong nhận thức, độc lập trong tư duy sáng tạo để có
thể tự kết nối, tự kiểm soát và thích ứng với những thay đổi khó đoán định của
thế giới hiện nay.
Để vượt lên
trên, sứ mệnh của giáo dục chỉ có thể là mạnh dạn phá bỏ những tư duy, thói
quen cũ kỹ, ăn sâu vào tiềm thức trong dạy và học.
Đời người
chỉ có một quãng thời gian ngắn ngủi ngồi trên ghế nhà trường. Do đó, những gì
là tinh hoa của nhân loại, dân tộc và thời đại cần được chắt lọc để hướng dẫn
thế hệ trẻ.
Hướng thiện,
học để thành nhân và kiến quốc
Các trụ cột
được diễn giải và đổi mới thế nào cũng không vượt qua khỏi hai phạm trù cơ bản
là đạo đức và tri thức. Đó cũng là sứ mệnh, hồn cốt triết lý của giáo dục.
Nói cách
khác, chất liệu chính của một triết lý giáo dục chỉ có thể là sự hướng thiện
con người đi cùng với suy tư, trăn trở về trách nhiệm của bản thân trước vận
mệnh thịnh, suy của đất nước.
Một nền giáo
dục thiếu triết lý cũng như thiếu một ngọn hải đăng dẫn đường. Thiếu triết lý,
giáo dục cũng đồng thời làm đất nước thiếu đi một bộ phận cấu thành triết lý
phát triển vì tất cả khởi thủy từ giáo dục.
Quốc hội đã
quyết tâm cho một lần sửa đổi toàn diện thì cần thêm một lần mạnh dạn tư duy
cho một nền giáo dục thỏa mãn tư duy, nhu cầu và điều kiện của cuộc cách mạng
lần này.
Xã hội chờ
đợi đủ lâu cho một triết lý giáo dục đúng tầm, đúc kết từ văn hóa
truyền thống ngàn đời của dân tộc và hơi thở của thời đại để định hướng cho 4
trụ cột bằng những cam kết, chính sách nhất quán trong toàn bộ hệ thống pháp
luật, đảm bảo vận hành đúng tinh thần triết lý ấy, dù ngắn gọn hay là gì đi nữa
nhưng tựu chung lại là làm cho sự học của mỗi người, cốt để hướng thiện, học để
thành nhân và kiến quốc.
Đại biểu
Quốc hội Phan Trọng Nhân(đoàn Bình Dương) - Phát biểu góp ý dự thảo Luật Giáo
dục sửa đổi tại Quốc hội ngày 15/11.
Cần phát triển tư duy độc lập...
"Tôi thiết
nghĩ cần quan tâm hơn nữa tới việc bồi dưỡng và phát triển tư duy độc lập đối
với người học. Đây là phẩm chất quyết định sự phát triển, năng lực sáng tạo và
đổi mới của nguồn lao động trong tương lai. Tư duy độc lập được xem là gốc của
tri thức con người và phát triển xã hội". - Đại
biểu Hồ Thanh Bình (tỉnh An Giang)
Đang nghiên
cứu cẩn thận...
"Chúng tôi đã chỉ đạo một nhóm
nghiên cứu ở đề tài cấp quốc gia và nghiên cứu thật sự cẩn thận để tạo sự thống
nhất cao về triết lý giáo dục trong mục tiêu và nguyên lý giáo dục để có định
hướng trong chỉ đạo các hoạt động của giáo dục tới đây"... - Bộ
trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.
Theo Thu
Hằng (GD&TĐ)