Đứng
yên sẽ tụt hậu
Thực tế cho thấy, dù ngành
Giáo dục đang trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện, bên cạnh đó sự đòi
hỏi không ngừng của xã hội, phụ huynh đối với người thầy khi đứng trên bục
giảng cả về chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp… nhưng đến nay một bộ phận giáo
viên vẫn tự hài lòng với chính mình dù kiến thức chuyên môn lẫn kinh nghiệm
thực tế đều thiếu hụt. Chính vì vậy, trong quá trình dạy học, họ đáp ứng một
cách đối phó, bị động, thiếu chất lượng với chuyên môn...
Bên cạnh đó cũng còn không ít
giáo viên tự hài lòng với bản thân, không trau dồi nâng cấp chuyên môn của mình
với quan điểm suy nghĩ đời sống giáo viên còn khó khăn vất vả thì thời gian
rảnh phải để bươn chải kiếm thêm ở công việc phụ khác. Cụ thể, với giáo viên
nông thôn vùng sâu, xa bám vào đồng ruộng, chăn nuôi còn giáo viên thành thị
lại tổ chức dạy thêm học thêm. Không có thời gian cho chính mình nên thời gian
để tự bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân càng không nằm trong ưu tiên của
họ.
Chưa hết, bên cạnh số giáo
viên đang hài lòng với kiến thức chuyên môn, giáo viên không dành thời gian để
tự rèn luyện nâng cao thì cũng có một bộ phận giáo viên có điều kiện kinh tế vững
vàng nhưng lại không xác định nghiệp dạy học là chính, không tâm huyết với
nghề, với học trò.
Họ chỉ coi công việc dạy học
như nghề tay trái nên không thường xuyên quan tâm tới việc bồi dưỡng kiến thức
cho mình. Chuyên môn được học trong các trường sư phạm, các khóa bồi dưỡng
nghiệp vụ của ngành tới đâu sử dụng tới đó cho giảng dạy. Thiếu sự tự giác chủ
động trong việc đổi mới chuyên môn lâu dần khiến hình thành trong họ sức ỳ, sự
bằng lòng chính mình dù nhà trường, ngành Giáo dục hay gia đình, xã hội đang
đòi hỏi chất lượng chuyên môn tốt hơn hàng ngày.
Trong hàng loạt những nguyên
nhân chủ quan từ con người khiến yếu tố tự rèn luyện, tự nâng cấp chuyên môn
nghiệp vụ chững lại thì một nguyên nhân khách quan khác cũng cần đề cập đó là
sự khó khăn, nghèo nàn nguồn tài liệu, sách hướng dẫn, khả năng tìm hiểu kiến
thức mới từ các nguồn trên mạng cũng trở thành nguyên nhân khiến giáo viên chậm
phát triển chuyên môn nghiệp vụ. Cùng đó, nhiều giáo viên không biết tận dụng
kênh học hỏi từ đồng nghiệp cùng trường, khác trường, giáo viên trong ngành…
vào việc bồi dưỡng chuyên môn.
Giáo dục nói chung và học sinh
hiện nay đang có những chuyển động, biến đổi nhanh chóng. Nếu không có ý thức
tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo từng ngày, nếu vẫn bằng lòng với kiến
thức mình có, tự tin với năng lực bản thân và thâm niên công tác đã trải qua
thì chắc chắn việc tụt hậu của người thầy khi đứng trên bục giảng là khó tránh
khỏi.
Để
làm chủ kiến thức
Nhà giáo Ưu tú Trịnh Quốc Đạt
- nguyên Hiệu trưởng Trường Trung cấp Chế biến gỗ Trung ương người có nhiều năm
kinh nghiệm trên bục giảng và công tác quản lý nhà trường bày tỏ quan điểm:
Giáo dục trên thế giới và trong nước không ngừng phát triển. Vì vậy, để không
bị tụt hậu và đáp ứng được chuyên môn thì giáo viên phải bồi đắp, nâng cao kiến
thức là việc tất yếu.
Chỉ với kiến thức kĩ năng được
học trong trường sư phạm từ nhiều năm trước mà không tự học, tự đào luyện
thường xuyên liên tục thì khó khăn trong quá trình đổi mới dạy học. Một người
thầy giỏi mới có thể đào tạo nên những học trò giỏi và thổi lên trong học sinh
niềm đam mê học tập, tìm hiểu kiến thức.
Rất nhiều giáo viên giỏi,
luyện học sinh giỏi quốc gia và quốc tế khi trao đổi về vấn đề tự bồi dưỡng
kiến thức đã cho biết họ không đặt ra thời gian mỗi ngày nghiên cứu, đọc thêm
tài liệu bao nhiêu. Họ tự học, tự nâng cao kiến thức cho mình bất cứ khi nào có
thời gian rảnh.
Họ không chỉ học, tìm hiểu bổ
sung, tích lũy kinh nghiệm thêm cho mình qua trao đổi với đồng nghiệp mà họ học
ở chính học sinh của mình. Mỗi câu hỏi của học sinh đặt ra, một cách trình bày
bài tập theo phương pháp mới của những học sinh giỏi là một lần họ phải suy
nghĩ, đào sâu thêm kiến thức để mang đến cho các em những kiến thức tổng quát
hơn, nâng cao hơn.
Và
để người giáo viên đạt hiệu quả cao trong giảng dạy thì việc tự nghiên cứu, bồi
dưỡng của mỗi giáo viên cũng cần có sự hỗ trợ, tạo điều kiện, thúc đẩy từ các
nhà trường. Tránh trường hợp bằng lòng, cả nể khi chất lượng giáo viên chưa đảm
bảo.
Mặt khác, mỗi nhà trường có
vai trò quan trọng trong việc nâng chất đội ngũ nhà giáo. Nhà trường cần tạo
những điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất (đặc biệt cần có sự đầu tư cho hệ thống
thư viện, nguồn tài liệu sách báo, tư liệu qua mạng thông tin) để giáo viên có
cơ hội nghiên cứu tìm hiểu chuyên môn nghiệp vụ cần thiết.
Ban giám hiệu nhà trường cần
có những giải pháp và khuyến khích công bằng đối với những giáo viên có ý thức
tự đổi mới, bồi dưỡng. Tránh tình trạng người chuyên tâm đầu tư đổi mới, có
sáng tạo trong chuyên môn cũng bị đánh giá ngang bằng với người thiếu tích cực
trong bồi dưỡng nghiệp vụ bản thân. Cần có sự ghi nhận khách quan để tránh làm
nản lòng những giáo viên có ý thức tự học, tâm huyết với nghề.
Xu thế mới của giáo dục hiện
nay là tạo ra những học sinh toàn diện, phát huy tối đa năng lực trong quá
trình học tập… Vì vậy, người thầy với vai trò tổ chức, hướng dẫn quá trình sư
phạm nhất định phải trở thành tấm gương về tự học, thành thạo kĩ năng tự học.
Chỉ có tự học, tự nâng cao tri thức mới có thể giúp người giáo viên tìm được
chỗ đứng tốt nhất trong quá trình đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.
Năng
lực chuyên môn của giáo viên sẽ khó hoàn thiện và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của
đổi mới giáo dục nếu không được bồi dưỡng thường xuyên liên tục. Mặt khác, bồi
dưỡng giáo viên không chỉ dừng lại ở cấp Sở, phòng, trường mà bản thân giáo
viên phải chủ động, tích cực trong việc bồi dưỡng chuyên môn cho chính mình. Tự
học đó là con đường tự bồi dưỡng hiệu quả của giáo viên.
Theo
Hà An (GD&TĐ)