Ngày
5/2/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo thông tư quy định chuẩn hiệu
trưởng trường phổ thông để xin ý kiến dư luận.
Theo dự thảo, hàng năm hiệu
trưởng và hiệu phó sẽ được đánh giá, xếp loại và công khai kết quả. Thành
phần tham gia đánh giá, xếp loại hiệu trưởng, hiệu phó trường phổ thông có phụ
huynh học sinh, cộng đồng. Quy định trước đây chỉ có cấp ủy Đảng, Ban chấp hành
Công đoàn và Đoàn thanh niên nhà trường, cán bộ giáo viên, nhân viên, cơ quan
quản lý trực tiếp... được đánh giá.
"Hiệu trưởng chủ trì đánh
giá hiệu phó; Ban giám hiệu bầu người chủ trì đánh giá hiệu trưởng. Nhà trường
lấy ý kiến giáo viên, nhân viên, ý kiến của cha mẹ học sinh, cộng đồng và tổng
hợp, gửi cơ quan quản lý trực tiếp cấp trên", dự thảo nêu. Để đảm bảo
khách quan, ý kiến đánh giá của phụ huynh sẽ được giữ bí mật và không cần đề
danh tính.
Căn cứ vào kết quả đánh giá,
cơ quan chủ trì sẽ xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu
trưởng trường phổ thông mới.
Trong tương lai, phụ huynh học sinh và cộng đồng được
tham gia đánh giá chất lượng hiệu trưởng (ảnh: Quỳnh
Trang)
Dự thảo đề ra 8 tiêu chuẩn và
21 tiêu chí cho hiệu trưởng. Cụ thể, hiệu trưởng phải có phẩm chất chính trị,
đạo đức lối sống tốt; có kiến thức, kỹ năng về nghiệp vụ sư phạm, hỗ trợ giáo
viên phát triển nghiệp vụ sư phạm; sử dụng được ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc
thiểu số đối với hiệu trưởng công tác ở vùng dân tộc thiểu số) và ứng dụng công
nghệ thông tin trong công việc...
Trong tiêu chuẩn về năng lực
quản trị, hiệu trưởng sẽ lập kế hoạch phát triển nhà trường, xây dựng tổ chức
bộ máy, quản trị tài chính... Hiệu trưởng phải tổ chức kiểm tra đánh giá và
chịu trách nhiệm giải trình về các hoạt động dạy học, giáo dục trong nhà
trường, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.
Hiệu trưởng được "đề xuất
để tuyển dụng giáo viên, nhân viên có phẩm chất và năng lực chuyên môn tốt; tạo
được động lực, cơ hội phát triển năng lực nghề nghiệp thường xuyên cho giáo
viên, nhân viên trong trường", dự thảo quy định.
Người hiệu trưởng chuẩn trong
tương lai còn phải đạt các yêu cầu về năng lực xây dựng môi trường dân chủ
trong trường học. Theo đó, người này phải chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế
dân chủ, tạo điều kiện cho các chủ thể trong nhà trường tham gia, giám sát và
có ý kiến về các hoạt động giáo dục.
Nguồn:
Vnexpress