Tất
cả các lãnh đạo nhà trường đều muốn tất cả các giáo viên của mình phải thật
giỏi về chuyên môn. Giáo viên giỏi thì công việc của nhà trường sẽ dễ dàng hơn.
Thực tế, không phải giáo viên nào cũng giỏi. Năng lực chuyên môn cần có thời
gian để phát triển. Vì vậy, một nhiệm vụ quan trọng của lãnh đạo nhà trường là
nâng cao chất lượng giáo viên. Một hiệu trưởng tốt là người có khả năng hỗ trợ
phát triển chuyên môn cho bất kì giáo viên nào. Một lãnh đạo nhà trường tốt sẽ
giúp một giáo viên chưa có năng lực trở thành giáo viên hiệu quả, một giáo viên
hiệu quả trở thành giáo viên dạy giỏi.
Tất cả các lãnh đạo nhà trường
đều muốn tất cả các giáo viên của mình phải thật giỏi về chuyên môn. Giáo viên
giỏi thì công việc của nhà trường sẽ dễ dàng hơn. Thực tế, không phải giáo viên
nào cũng giỏi. Năng lực chuyên môn cần có thời gian để phát triển. Vì vậy, một
nhiệm vụ quan trọng của lãnh đạo nhà trường là nâng cao chất lượng giáo viên.
Một hiệu trưởng tốt là người có khả năng hỗ trợ phát triển chuyên môn cho bất
kì giáo viên nào. Một lãnh đạo nhà trường tốt sẽ giúp một giáo viên chưa có
năng lực trở thành giáo viên hiệu quả, một giáo viên hiệu quả trở thành giáo
viên dạy giỏi.
Họ hiểu rằng đây là một quá
trình cần thời gian, sự kiên nhẫn và rất nhiều công sức. Cải thiện chất
lượng giáo viên sẽ dẫn đến cải thiện kết quả học tập của học sinh. Đây là một
công tác thiết yếu góp phần vào sự thành công của trường. Sự phát triển và
không ngừng nâng cao là điều cần thiết. Có nhiều cách để lãnh đạo nhà trường
nâng cao chất lượng giáo viên. Dưới đây, chúng tôi đề xuất 7 cách mà một lãnh
đạo nhà trường có thể giúp mỗi giáo viên phát triển và nâng cao chuyên môn.
Đánh
giá có ý nghĩa
Phải mất rất nhiều thời gian
để tiến hành công việc đánh giá giáo viên giỏi. Các nhà lãnh đạo trường học cảm
thấy kiệt sức vì quá nhiều việc cần làm và công tác đánh giá thường
không được chú trọng. Tuy
nhiên, đánh giá là khía cạnh quan trọng nhất để nâng cao chất lượng giáo viên.
Lãnh đạo nhà trường nên thường xuyên quan sát và đánh giá lớp học của giáo viên
để xác định nhu cầu và điểm yếu, từ đó, lập kế hoạch nâng cao chuyên môn cho
mỗi giáo viên.
Việc đánh giá phải kỹ lưỡng,
đặc biệt đối với những giáo viên thuộc diện cần bồi dưỡng chuyên môn. Hồ sơ
đánh giá nên là sản phẩm của quá trình quan sát tương đối lâu dài, cho phép một
nhà lãnh đạo bao quát được tình hình lớp học của giáo viên. Những đánh giá này
nên hướng tới kế hoạch của lãnh đạo nhà trường về các nguồn lực, đề xuất và sự
phát triển chuyên môn cần thiết cho việc nâng cao chất lượng giáo viên.
Phản
hồi, góp ý mang tính xây dựng
Một nhà lãnh đạo trường học
phải nhận thấy điểm yếu của giáo viên trong quá trình đánh giá, đồng thời, góp
ý chi tiết để giáo viên rút kinh nghiệm. Nếu bản đánh giá đã quá chi tiết, hãy
chọn ra một số điểm quan trọng nhất. Khi vấn đề đã được giải quyết, bạn có thể
góp ý điều khác. Việc này có thể được thực hiện chính thức và không chính thức,
không giới hạn trong những tiết dự giờ. Một nhà lãnh đạo trường học có thể góp
ý nhanh trong một lần đột xuất ghé thăm lớp học. Người lãnh đạo có thể đưa ra
những phản hồi mang tính xây dựng nhằm giải quyết những vấn đề nhỏ.
Tạo
điều kiện phát triển chuyên môn
Phát triển chuyên môn có thể
nâng cao chất lượng giáo viên. Cần lưu ý rằng có rất nhiều cơ hội phát triển
chuyên môn. Một nhà lãnh đạo trường học cần phải xem xét kỹ lưỡng sự phát triển
chuyên môn mà họ đang lập kế hoạch và xác định xem nó có mang lại kết quả mong
muốn hay không. Phát triển chuyên môn có thể thúc đẩy sự thay đổi năng động ở
giáo viên. Nó có thể tạo cơ hội sản sinh ra các ý tưởng sáng tạo.
Có những cơ hội phát triển
chuyên môn đáp ứng mọi nhu cầu của giáo viên. Sự phát triển và không ngừng nâng
cao là điều cần thiết cho tất cả giáo viên, đặc biệt đối với những người mới
chập chững vào nghề.
Cung
cấp các điều kiện cần thiết
Giáo viên cần có những phương
tiện thích hợp để thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả. Các nhà lãnh
đạo trường học phải có khả năng cung cấp cho giáo viên các nguồn lực họ cần.
Điều này có thể là một thách thức vì chúng ta hiện đang sống trong một kỷ
nguyên mà tài trợ giáo dục là một vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, trong thời đại
Internet, có nhiều phương tiện dành cho giáo viên hơn bao giờ hết. Giáo viên
phải được dạy sử dụng Internet và các công nghệ khác như là một tài nguyên giáo
dục trong lớp học. Các giáo viên giỏi sẽ tự xoay xở được mà không cần sự hỗ
trợ.
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo
trường học nên làm tất cả mọi thứ có thể để cung cấp cho giáo viên những nguồn
lực hoặc sự bồi dưỡng chuyên môn tốt nhất, từ đó, sử dụng các nguồn lực một
cách hiệu quả.
Tạo
điều kiện cho giáo viên chia sẻ kinh nghiệm
Các giáo viên có nhiều kinh
nghiệm có thể đem đến một góc nhìn sâu sắc và sự động viên khích lệ cho một
giáo viên trẻ hoặc đang gặp khó khăn. Một nhà lãnh đạo trường học phải khuyến
khích các giáo viên kì cựu chia sẻ kinh nghiệm với các giáo viên khác. Họ cũng
phải tạo dựng một bầu không khí đáng tin cậy và cởi mở trong đó toàn bộ giáo
viên giao tiếp, hợp tác và chia sẻ với nhau. Lãnh đạo nhà trường phải tạo ra
các mối quan hệ cố vấn, trong đó hai bên có sự tương đồng hoặc tương phản trong
tính cách. Một mối quan hệ cố vấn vững chắc có thể hữu ích cho cả người cố vấn
và người được cố vấn. Sự tương tác này hiệu quả nhất khi nó diễn ra hàng ngày
và liên tục.
Thiết
lập cộng đồng tiến bộ và cởi mở
Tất cả các nhà lãnh đạo trường
học phải có chính sách mở cửa. Họ nên khuyến khích giáo viên tham gia vào các
buổi thảo luận sôi nổi. Sự trao đổi này nên diễn ra đều đặn, đặc biệt đối với
những giáo viên còn thiếu kinh nghiệm. Các nhà lãnh đạo trường học nên tạo dựng
dựng mối quan hệ tin cậy với các giáo viên. Đây là điều cần thiết nhằm nâng cao
chất lượng giáo viên. Các nhà lãnh đạo trường học không quan tâm đến giáo viên
của họ sẽ không thấy được sự tiến bộ và phát triển. Các nhà lãnh đạo ấy phải
lắng nghe tích cực, khuyến khích, đánh giá có tính xây dựng và góp ý khi thích
hợp.
Khuyến
khích việc ghi chép và tự đánh giá
Các nhà lãnh đạo trường học
nên khuyến khích các giáo viên trẻ hoặc đang gặp khó khăn ghi chép lại sau mỗi
buổi dạy. Việc ghi chép có thể rất hữu ích. Nó giúp giáo viên phát triển và cải
thiện trình độ thông qua sự tự đánh giá. Nó giúp họ nhận ra điểm mạnh và điểm
yếu của bản thân. Nó cũng có giá trị như một lời nhắc nhở về những điều đã làm
tốt và chưa làm tốt trong lớp học. Sổ ghi chép có thể đem đến một cái nhìn sâu
sắc và hiểu biết.
Derrick
Meador