Mô hình 5- 3 -7 trong bồi dưỡng giáo viên
Mô hình bồi dưỡng giáo viên/cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục phổ thông Bộ GD&ĐT đang triển khai có nhiều điểm mới. Theo
đó, bồi dưỡng,thường xuyên, liên tục, tại chỗ; kết hợp trực tiếp - trực tuyến
với sự hỗ trợ của đội ngũ cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt; biến quá
trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng có hỗ trợ - xây dựng cộng đồng học tập tại
nhà trường phổ thông.
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên gồm có
9 mô đun, trong đó có 2 mô đun bắt buộc và giáo viên được lựa chọn 3 trong số 4
mô đun (tổng cộng là 5 mô đun). Ngoài ra, giáo viên có thể tham khảo tài liệu
học tập của 3 mô đun còn lại.
TS Nguyễn Thị Kim Dung, chuyên gia tư vấn
của Ban Quản lý Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực
đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP), cho biết:
Một mô đun được thiết kế với khối lượng kiến thức cho thời gian học tập là 5- 3
-7.
Trong đó, 5 ngày học tập trực tuyến. 3 ngày
học trực tiếp - hỗ trợ trực tiếp, giải đáp thắc mắc, thảo luận, chia sẻ kinh
nghiệm, sinh hoạt chuyên môn trực tiếp tại trường/cụm trường. Tùy theo điều
kiện của từng địa phương, có thể tổ chức bồi dưỡng trực tiếp do giảng viên sư
phạm giảng dạy và giáo viên cốt cán là trợ giảng hỗ trợ; 7 ngày tiếp tục tự
học, hoàn thành các bài kiểm tra, bài tập cuối khóa, bài khảo sát) …
Trên thực tế, do học tập trực tuyến và giáo
viên vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ ở trường nên thời gian học tập cho mỗi mô đun
khoảng từ 20 đến 40 ngày.
TS. Nguyễn Thị Kim Dung
Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển năng lực nghề nghiệp
Vai trò, nhiệm vụ của giáo viên cốt cán
theo mô hình bồi dưỡng mới là hỗ trợ đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng phát
triển năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông
2018.
Nhấn mạnh điều này, TS Nguyễn Thị Kim Dung
cho rằng, đội ngũ giáo viên cốt cán được xem như là cánh tay nối dài giữa
trường đại học sư phạm, giảng viên sư phạm với trường phổ thông và các giáo
viên phổ thông.
Theo đó, sau khi được bồi dưỡng vừa trực
tuyến, vừa trực tiếp bởi các giảng viên sư phạm chủ chốt, các thầy cô cốt cán
sẽ có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp với sự hỗ trợ, góp ý của
giảng viên sư phạm chủ chốt về chuyên môn.
Đồng thời, triển khai kế hoạch hỗ trợ đồng
nghiệp, như: Tổ chức tự bồi dưỡng cho giáo viên hoàn thành các mô đun theo kế
hoạch năm trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến (LMS); hỗ trợ giáo viên/cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục phổ thông truy cập vào tài khoản học tập trên Hệ thống
LMS.
Giáo viên cốt cán cũng có nhiệm vụ hỗ trợ
giáo viên/cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông tự học trên hệ thống LMS.
Cụ thể, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc trực
tuyến trên LMS để giáo viên/cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông hoàn thành
khối lượng học tập qua mạng và hoàn thành bài kiểm tra trắc nghiệm qua mạng;
Hỗ trợ giáo viên/cán bộ quản lý cơ sở giáo
dục phổ thông làm bài tập thực hành mô đun bồi dưỡng, tải kết quả trên hệ thống
LMS;
Chấm/đánh giá các bài tập hoàn thành mô
đun, đôn đốc trả lời khảo sát về mô đun bồi dưỡng và khảo sát về chương trình
bồi dưỡng;
Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, bồi
dưỡng trực tiếp, trao đổi kế hoạch bài dạy, dự giờ, thảo luận chuyên đề, xây
dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục năm cho các đồng nghiệp…
"Những hỗ trợ này là thường xuyên,
liên tục ngay cả khi đồng nghiệp hoàn thành các mô đun bồi dưỡng hoặc chưa được
học tập trên hệ thống LMS; từ đó xây dựng và phát triển cộng đồng học tập theo
môn học và trong chính trường của mình" - TS Nguyễn Thị Kim Dung chia sẻ.
"Điểm tựa" của giáo viên cốt cán
Theo TS Nguyễn Thị Kim Dung, Ban Quản lý
Chương trình ETEP là đơn vị điều phối các trường đại học sư phạm/Học viện Quản
lý giáo dục tham gia ETEP đồng hành cùng đội ngũ cốt cán trong hỗ trợ đồng
nghiệp hoàn thành các mô đun bồi dưỡng phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông
2018 với nhiều hình thức và các kênh khác nhau.
Có thể kể đến việc phối hợp với các trường
sư phạm được giao nhiệm vụ biên soạn các mô đun bồi dưỡng đảm bảo chất lượng,
bám sát những yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tổ chức bồi dưỡng đội ngũ cốt cán có đủ
năng lực về chuyên môn và phương pháp hỗ trợ; nhiệt huyết và sẵn sàng nhận
nhiệm vụ hỗ trợ đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng;
Lựa chọn, phân công các giảng viên sư phạm
chủ chốt hỗ trợ đội ngũ cốt cán trong bồi dưỡng đại trà.
Ban Quản lý Chương trình ETEP cũng tham gia
xây dựng và trình ban hành các văn bản chỉ đạo từ cấp Bộ, đến cấp Sở, trường
đại học sư phạm/Học viện Quản lý giáo dục để đôn đốc đội ngũ đại trà hoàn thành
các mô đun bồi dưỡng. Tham gia hoàn thiện hệ thống LMS để đội ngũ cốt cán thuận
lợi, dễ dàng tương tác với đồng nghiệp và sự hỗ trợ của các nhà cung ứng LMS
đến từng đơn vị cơ sở.
"Tóm lại, theo mô hình bồi dưỡng mới,
giáo viên tự học, tự bồi dưỡng trên Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến (LMS), với sự
hỗ trợ của giáo viên phổ thông cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt.
Điều này sẽ giúp cho giáo viên được tiếp
cận với nguồn tài liệu gốc, biến quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự học, tự
bồi dưỡng, phát triển năng lực nghề nghiệp thường xuyên, liên tục, đáp ứng yêu
cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xây dựng các cộng đồng học tập
tại nhà trường" - TS Nguyễn Thị Kim Dung cho hay.
Từ năm 2018, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 20 về
chuẩn nghề nghiệp giáo viên; trong đó quy định rõ về những tiêu chuẩn và tiêu
chí của giáo viên cốt cán. Cụ thể, đối tượng cốt cán là các thầy cô đã đạt
được chuẩn nghề nghiệp ở mức tốt; có kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng, chia
sẻ hướng dẫn đồng nghiệp; có tinh thần, thái độ sẵn sàng tham gia phát triển
tài liệu cũng như sẵn sàng chia sẻ với đồng nghiệp...
|
Nguồn: GD&TĐ