Giáo
viên "nhen lửa" sáng tạo
Có thể khẳng định rằng, để
nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, trước hết cần nâng cao chất lượng đội
ngũ giáo viên. Muốn vậy, đội ngũ giáo viên phải không ngừng đổi mới sáng tạo
trong dạy và học để giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể
chất, thẩm mỹ...
Hòa chung với niềm vui của
hàng triệu học sinh, sinh viên trong Lễ khai giảng năm học mới, cô Nguyễn Thị
Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) chia sẻ: "Vui mừng trước
mùa khai trường năm học mới 2018, chúng ta tin tưởng đổi mới là hành trình đúng
đắn, nay tiếp bước với những mục tiêu cao hơn, những yêu cầu khó khăn hơn. Làm
sao để đổi mới không còn là "mới đổi". Trong quá trình nhà trường
chuyển mình đổi mới thì những người thầy sẽ chịu vất vả, áp lực nhất. Cô Nhiếp
cũng gửi gắm tới học trò: "Trường Yên Hòa đang đứng trước yêu cầu đổi mới
để phát triển mỗi ngày, cô chúc các con thành công trong việc học tập một cách
tích cực hơn nữa, đổi mới cách học hiệu quả, nếu thầy cô đã thay đổi mà các con
còn rập khuôn theo lối cũ, thì so với bạn bè cùng trang lứa, con đã đánh mất
lợi thế...".
Trước những yêu cầu đổi mới
không ngừng của giáo dục, thạc sĩ Nguyễn Thị Lan Hương, giáo viên Trường THPT
Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: "Cách dạy học truyền thống triệt
tiêu tính cá nhân và sự sáng tạo của học sinh đã không còn phù hợp. Xã hội hiện
nay không cần nhiều những con người rập khuôn, máy móc, mà phát triển nhờ những
con người năng động, tích cực, chủ động, sáng tạo. Muốn học sinh sáng tạo thì
trước tiên giáo viên phải đổi mới sáng tạo trước. Tôi cố gắng đổi mới trong mỗi
tiết dạy của mình để làm sao phát huy tối đa tính tích cực và sáng tạo của học
sinh, thúc đẩy quá trình học tập, chủ động của các con".
Trong bức thư chúc mừng gửi
đến các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn
mạnh: "Tôi mong các thầy giáo, cô giáo giữ vững ngọn lửa đam mê với sự
nghiệp giáo dục, không ngừng đổi mới sáng tạo". Với khí thế đầy phấn khởi
của năm học mới, thầy Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú khẳng
định: Chúng ta tin tưởng đổi mới là một hành trình sáng tạo, ta đã tiến bước,
nay tiếp tục hướng đến mục tiêu cao hơn và cũng khó khăn hơn. Chính vì thế, chủ
đề của năm học 2018-2019 này của trường Phan Huy Chú là: "Nâng cao hiệu
quả đổi mới, sáng tạo". Nhà trường tổ chức việc dạy học theo chuyên đề, tổ
chức nhiều câu lạc bộ, học trải nghiệm sáng tạo đã được thực hiện có nề nếp và
không ngừng được rút kinh nghiệm... "Hướng tới mục tiêu đào tạo công dân
toàn cầu thế kỷ 21 nên trường luôn chú trọng giáo dục năng lực cho học sinh.
Mỗi người được giáo dục thành công còn thể hiện ở nhân cách được hình thành,
khả năng được phát huy đúng, học sinh được rèn sự năng động trong đời sống…"
- thầy Nhâm cho biết.
Tạo
môi trường tích cực
Chất lượng giáo dục phụ thuộc
vào đội ngũ giáo viên với tinh thần sáng tạo, liên tục đổi mới. Vậy, làm sao để
tạo động lực cho giáo viên không ngừng đổi mới sáng tạo trong dạy và học là một
bài toán lớn của ngành giáo dục. TS. Hoàng Gia Trang, Viện Khoa học giáo dục
Việt Nam cho rằng: "Yếu tố đầu tiên là phải xây dựng văn hóa trường học
tích cực sẽ tạo môi trường thuận lợi cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo
của bản thân; đồng thời tạo sự gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau nhằm phát triển chuyên
môn. Có sự ghi nhận, đánh giá công bằng, công khai, dân chủ đối với thành tích
của giáo viên. Môi trường làm việc tích cực còn được thể hiện qua việc tạo điều
kiện cho giáo viên được tham gia xây dựng chiến lược phát triển nhà trường,
được trao đổi, bàn bạc công khai các hoạt động của trường học nhằm giúp họ hiểu
rõ và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao".
Bên cạnh đó, công tác bồi
dưỡng và tự bồi dưỡng sẽ góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo
viên. Có một thực tế bất cập được nhiều giáo viên chỉ ra là, nội dung bồi dưỡng
giáo viên thường do cấp trên đưa xuống chứ không xuất phát từ nhu cầu của
trường học và giáo viên.
Theo
cô giáo Nguyễn Thị Nhiếp, hiệu trưởng phải là người nắm chắc nội dung và phương
pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, phải là người cùng học, chân thành chia sẻ
những khó khăn của bản thân về nội dung bồi dưỡng và sẵn sàng hướng dẫn giáo
viên khi họ chưa thạo, chưa rõ về nội dung bồi dưỡng. Hiệu trưởng hãy tận dụng
các hoạt động giáo dục của nhà trường để tổ chức và thực hiện công tác bồi
dưỡng, nhen lửa nhiệt huyết cho đội ngũ giáo viên.
Thầy giáo Hà Xuân Nhâm cũng
nhấn mạnh: Việc tạo môi trường làm việc để giáo viên phát huy hết năng lực là
rất quan trọng. Chuẩn bị cho năm học mới này, ngoài tập huấn về chuyên môn thì
trường cũng chú trọng tập huấn cho thầy cô kỹ năng sống, giá trị sống, kỹ năng
ứng dụng công nghệ thông tin. "Muốn có trò sáng tạo thì thầy phải sáng tạo
trước. Bởi thầy cô chính là người định hướng, nếu họ không "dịch chuyển"
trước, không tự trang bị kiến thức kỹ năng trước thì làm sao dẫn dắt học trò
được. Mục tiêu của nhà trường là đào tạo thế hệ học sinh năng động, có tư
duy phản biện, linh hoạt, chủ động trong tiếp nhận kiến thức mới, sự chủ động
hội nhập, phù hợp với sự phát triển của xã hội... Vì thế, bên cạnh truyền kiến
thức, còn rèn dạy kỹ năng tốt cho học sinh để góp phần hình thành con người có
năng lực tốt...".
Chất lượng giáo viên là nhân
tố quyết định thành bại của đổi mới giáo dục. Tuy nhiên, muốn có một đội ngũ
giáo viên chất lượng thì cần rất nhiều điều kiện, cũng như cơ chế chính sách
tốt để họ phát huy hết năng lực của mình.
"Đứng trước thách thức đổi mới sáng tạo trong dạy học, mỗi
chúng ta phải tự "đốt cháy" mình để tạo sáng cho học sinh. Người thầy
thành công không chỉ là người thầy biết truyền thụ tri thức mà còn biết khơi
nguồn sáng tạo, biết truyền cảm hứng, biết gợi dậy sự tò mò... để người học tự
tìm tòi mọi vấn đề và tự khám phá năng lực bên trong của mình".
Thạc sĩ
Lê Thị Phương, Giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Phan Huy Chú
(Đống Đa, Hà Nội)
|
Theo VOV.VN