Đó
là chia sẻ của PGS.TS. Nguyễn Hữu Hợp tại buổi tọa đàm "Hoạt động trải
nghiệm trong nhà trường phổ thông".
Đang
có quan niệm sai lầm về vai trò giáo dục
Tại
buổi tọa đàm "Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường phổ thông" nhân
sự kiện ra mắt bộ sách "Hoạt động trải nghiệm" của NXB Đại học Sư
phạm Hà Nội, PGS.TS. Nguyễn Hữu Hợp - giảng viên cao cấp Khoa Giáo dục Tiểu
học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội phân tích: "Vai trò của giáo dục, của nhà
trường, của giáo viên không phải là truyền thụ kiến thức cho học sinh. Vì sao
tôi nói vậy? Thứ nhất, kiến thức không phải là kết quả quan trọng
nhất mà giáo dục mang lại cho học sinh. Kiến thức thì con người có thể thu lượm
qua nhiều kênh khác nhau như tivi, đọc sách, qua những câu chuyện của bố mẹ ...
Con người hoàn toàn có được những kiến thức mà những kiến thức đó không cần các
thầy cô dạy.
Thứ
hai là truyền thụ, khi nói đến truyền thụ tức là chúng ta đang
rót vào đầu học sinh một mớ kiến thức nào đó mà không biết học sinh tiếp thu,
tiếp nhận như thế nào.
Thứ
ba, khi chúng ta học truyền thụ kiến thức thì coi trọng kết quả mà
không coi trọng đến quá trình. Vậy giáo dục phải đặt ra mục tiêu như thế nào
thì mới là đúng?
"Theo
tìm hiểu của chúng tôi, mục đích giáo dục phải là làm cho con người thông minh
và hạnh phúc. Đó là mục đích cao cả của giáo dục. Mỗi thầy cô phải làm sao cho
mỗi một học sinh trở nên thông minh và hạnh phúc.
Vừa
rồi các đoàn chuyên gia của Phần Lan sang Việt Nam thì họ có phát biểu với một
ý tưởng rất hay đó là: Kết quả giáo dục là gì không quan trọng, quan trọng là
học sinh học như thế nào. Nghĩa là học sinh đến kết quả như thế nào và quá
trình mới quan trọng. Như vậy nếu chúng ta nói truyền thụ kiến thức là vô tình
nhồi nhét vào đầu học sinh những kiến thức mà chưa chắc các em đã lĩnh hội được"
- PGS Hợp chia sẻ.
Giáo
dục trải nghiệm giúp học sinh thông minh và hạnh phúc
PGS
Hợp cũng cho biết, theo Thuyết đa trí tuệ của Howard Gardner thì mọi học sinh
đều thông minh. Ông Howard Gardner cho rằng trí thông minh của con người rất đa
dạng. Ông đưa ra 8 trí thông minh gồm Logic Toán học, Ngôn ngữ, Vận động, Âm
nhạc, Nội tâm, Tự nhiên học, Không gian.
Trong
khi đó giáo dục tiểu học của chúng ta thì như thế nào? Các bậc phụ huynh quan
niệm ra sao? Đó chính là, đã giỏi thì phải giỏi Toán, Tiếng Việt, còn các lĩnh
vực khác có giỏi cũng không là gì. Đó là quan niệm phổ biến nhưng hết sức sai
lầm.
"Chúng
ta thử xem những con người thành đạt trong xã hội hiện nay, những người nổi
tiếng có phải giỏi Toán, Tiếng Việt hay không? Chẳng hạn như Công Vinh, Thủy
Tiên... Tôi nghĩ những người này không hẳn giỏi Toán mà người ta giỏi lĩnh vực
khác. Do đó sứ mệnh của giáo dục là phải phát hiện ra những đứa trẻ đó có những
điểm thông minh, nổi bật gì và phát triển trí thông minh đó cho trẻ" - PGS
Hợp nói.
"Chúng
ta cần phải xem con có năng khiếu gì và phát triển năng khiếu đó cho trẻ. Phải
làm sao mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc, chúng ta đã làm được chưa?
Tôi cho rằng về cơ bản chúng ta chưa làm được. Chúng ta chưa làm được cho đứa
trẻ thông minh, chưa làm được cho học sinh trở nên hạnh phúc".
Cũng theo PGS Hợp, chính giáo dục trải
nghiệm đã góp phần giúp cho học sinh phát triển được tư duy và làm cho học sinh
trở nên hạnh phúc và trở nên thông minh. Giáo dục trải nghiệm giúp hình thành
năng lực khác nhau trong đó có năng lực tư duy. Điều này gắn liền với bối cảnh
thực tiễn và chính giáo dục trải nghiệm đặt học sinh như là một công dân trong
các bối cảnh xã hội khác nhau. Đó là điều kiện tiên quyết để hình thành năng
lực cho học sinh. Chừng nào chúng ta còn dạy học qua sách vở, chỉ cho học sinh
làm bài tập qua sách vở thì khó hình thành năng lực, đặc biệt là năng lực thực
tiễn.
Góc độ thứ hai là hạnh phúc của
đứa trẻ: Khi đứa trẻ đến trường, nếu các em được tiếp xúc thân thiện với những
người xung quanh, được hòa mình vào xã hội, được phát triển tư duy, phát triển
trí thông minh vốn có của mình… thì rõ ràng các em có đầy đủ các cơ hội để được
hạnh phúc.
Như vậy có nghĩa chúng ta đã
hình thành được năng lực, phẩm chất cho học sinh. Đây chính là mục đích cao cả
của giáo dục chứ không dừng lại ở tri thức.
Cũng tại buổi tọa đàm,
thầy Nguyễn Quốc Vương, giảng viên Khoa Lịch sử Trường ĐH Sư phạm Hà Nội,
hiện là nghiên cứu sinh ngành Giáo dục Lịch sử, ĐH Kanazawa (Nhật Bản), tác
giả chủ biên bộ sách "Hoạt động trải nghiệm" , NXB ĐHSP xuất bản
tháng 8 năm 2017 cho biết: Nội dung mỗi chủ đề và cách thức tổ chức thực hiện
hoạt động trải nghiệm được biên soạn theo hướng mới, không chú trọng vào việc
truyền đạt các tri thức khoa học một cách có hệ thống mà chủ yếu coi trọng
kinh nghiệm đời sống của các em nhằm phát triển và mở rộng vốn sống. Trên cơ
sở đó hình thành, phát triển ở học sinh các năng lực, phẩm chất có ích trong
đời sống thường ngày.
Bộ sách cũng hướng dẫn cách đánh giá học sinh dựa trên hồ sơ học
tập, quan sát và các sản phẩm do các em tạo ra trong quá trình trải nghiệm.
Sách cũng nhấn mạnh việc quan sát và đánh giá sự tiến bộ của các em trong
cuộc sống thường ngày dựa trên quan điểm cho rằng mục đích cuối cùng của các
hoạt động trải nghiệm là giúp học sinh giải quyết được các vấn đề trong học
tập, đời sống và ngày càng nâng cao chất lượng đời sống của bản thân.
Do đối tượng hướng tới là học sinh tiểu học nên bộ sách được
thiết kế theo phong cách hiện đại với các tranh vẽ được lựa chọn có cân nhắc
tới mối quan tâm, hứng thú của các em. Các tranh, ảnh có trong sách không chỉ
đơn giản là hình minh họa mà còn là nguồn thông tin để học sinh khai thác,
phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết.
|
Nguyễn Hùng