Khoa Toán - Tin, Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên
Giải pháp nâng chất người thầy
Sản
phẩm của nghiên cứu khoa học (NCKH) chính là các công trình, bài báo khoa học
trong đó công bố kết quả khoa học trên tạp chí quốc tế là thước đo quan trọng.
Công bố quốc tế không chỉ được xem như "tài sản cả đời" của giảng
viên ĐH, giúp họ có được sự ghi nhận của đồng nghiệp quốc tế, mở ra cơ hội hợp
tác, phát triển và hội nhập quốc tế, nhận được kinh phí cho nghiên cứu và giảng
dạy. Mà hơn nữa các công bố quốc tế còn mang lại uy tín, danh tiếng cho trường
ĐH của giảng viên, tăng cường sự hiện diện khoa học Việt Nam trên trường quốc
tế, góp phần làm giàu thêm kho tàng tri thức của thế giới.
Trong
bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, những con số thống kê về công bố quốc tế là
một chỉ số quan trọng và khách quan giúp mỗi giảng viên đại học định vị bản
thân trong bản đồ của ngành và lĩnh vực.
Đối
với công việc giảng dạy, đặc biệt đặc thù của một trường đào tạo khoa học cơ
bản thì NCKH còn đóng vai trò quyết định đến chất lượng giảng dạy. Giảng viên
có công bố quốc tế sẽ chứng tỏ mình đã nắm vững những mảng kiến thức chuyên
ngành mà mình quan tâm phụ trách và giảng dạy, đã tiếp cận đến biên giới của
kiến thức nhân loại trong lĩnh vực hẹp của mình. Có như vậy, khi giảng dạy,
giảng viên mới có thể truyền thụ không những kiến thức nền tảng, cơ bản của
ngành mà còn định hướng cho người học, giúp họ tiếp cận thanh đến những vấn đề
thời sự…
Tăng cường công bố quốc tế
Để
tăng cường công bố quốc tế của nhóm toán học, khoa Toán - Tin, nhiều biện pháp
đã được đưa ra. Trước hết là biện pháp gia tăng giá trị nghiên cứu khoa học của
giảng viên. Trên cơ sở nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của NCKH, các giảng viên
Toán học của khoa Toán - Tin luôn tích cực mở rộng hợp tác quốc tế trong NCKH
đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Triển
khai mạnh mẽ hoạt động NCKH, quan tâm, khuyến khích gia tăng giá trị NCKH, đáp
ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ĐH. Mặt khác, quan tâm thực hiện việc xuất bản các
công trình khoa học chất lượng cao phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo,
đồng thời khẳng định vị thế và uy tín của trường ĐHKH trong ĐHTN và với xã
hội.
Biện
pháp tiếp theo, xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh. Đây được xem như giải pháp quan
trọng trong việc nâng cao chất lượng NCKH và là xương sống của hoạt động KH và
CN. Cụ thể, khoa Toán - Tin đã triển khai xây dựng hai nhóm nghiên cứu về "Đại
số và Lý thuyết số" và Toán ứng dụng nhằm nuôi dưỡng, động viên giáo viên,
nhà khoa học trẻ, triển vọng.
Mặt khác để tăng cường công bố quốc tế cần có sự hỗ trợ
từ các chuyên gia và Nhà trường. Bởi có như vậy, giáo viên luôn tích cực hợp
tác nghiên cứu với các chuyên gia đầu ngành để có những tư vấn và hỗ trợ tốt
nhất khơi dậy và kích động niềm đam mê trong nghiên cứu khoa học.
Cùng
đó nhà trường có chính sách khuyến khích để các nhóm nghiên cứu làm đề án phát
triển với định hướng, mục tiêu, lộ trình rõ ràng về đào tạo đội ngũ trình độ
cao; các sản phẩm khoa học là công trình nghiên cứu chung của cán bộ hướng dẫn
và học viên cao học, nghiên cứu sinh nhằm tích hợp giữa nghiên cứu khoa học và
đào tạo sau đại học.
Nhà
trường bước đầu có chính sách khuyến khích nhằm động viên, khen thưởng tập
trung vào các giảng viên, nhất là các giảng viên trẻ có công bố quốc tế tốt.
Một chính sách khuyến khích như vậy có ý nghĩa đặc biệt đối với các giảng viên,
vì bài nghiên cứu tâm huyết của họ nhận được sự động viên từ Giám đốc ĐHTN. Với
mỗi bài NCKH của cán bộ ĐHTN được đăng tại một tạp chí quốc tế uy tín thì có
nghĩa cán bộ đã đóng góp một công sức nhỏ để khẳng định thương hiệu
của ĐHTN trên thương trường quốc tế...
Công bố quốc tế vô cùng cần thiết, là yếu tố thúc đẩy
không chỉ chất lượng đào tạo mà còn thay đổi các yếu tố khác trong hệ thống đào
tạo bậc cao. Vì vậy, cần có chính sách, chế độ khuyến khích cho giảng viên có
công bố quốc tế uy tín để động viên giảng viên, đặc biệt giảng viên trẻ giảng
dạy lĩnh vực khoa học cơ bản tập trung hơn nữa cho việc nghiên cứu, giảng dạy.
Có
thể thấy, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tăng cường công bố quốc tế là hoạt động
thiết thực để "Đổi mới sáng tạo trong dạy học" của trường ĐHTN. Từ
đây nhà trường đã thu được nhiều thành quả nhất định trong dạy học.
Rõ
ràng nhất tại khoa Toán Tin, nhiều giảng viên đạt danh hiệu, giải thưởng cao
quý nhờ thành tích xuất sắc tiêu biểu trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học.
Gương mẫu đi đầu trong việc kết hợp giảng dạy với nghiên cứu khoa học; có những
công trình NCKH cấp Nhà nước, cấp Bộ, ĐH; nhiều công bố quốc tế uy tín… đã góp
phần đào tạo nguồn nhân lực có trình độ.
Theo Thái Thanh (GD&TĐ)