Làm sao để đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu chương trình
mới? Công tác đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ sẽ như thế nào? Đây là
vấn đề lớn, cần phải huy động nguồn lực của cả xã hội để thực hiện thành công
chương trình.
Giáo viên - yếu tố "sống còn" trong Chương
trình mới
Một
trong những điểm mới của chương trình các môn học trong Chương trình giáo dục
phổ thông tổng thể là việc tích hợp liên môn để giúp học sinh giảm tải. Từ
nhiều năm trước, Bộ GD&ĐT đã có chủ trương thí điểm dạy học tích hợp.
Một
số Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn cho lực lượng giáo viên nòng cốt chuyên môn
ở các quận/huyện, sau đó lực lượng này sẽ phổ biến đến từng giáo viên trên địa
bàn. Tuy nhiên, dạy thế nào, vận dụng thế nào, đến nay nhiều giáo viên còn lúng
túng. Nguyên nhân là lâu nay, giáo viên vốn được đào tạo chuyên sâu một môn học
nên khi phải thực hiện dạy liên môn đương nhiên sẽ gặp khó khăn.
Nhấn
mạnh vai trò của đội ngũ giáo viên trong chương trình giáo dục phổ thông mới,
GS Võ Tòng Xuân, nêu quan điểm: "Theo tôi, không chỉ đổi mới chương trình
mà còn một việc hết sức quan trọng là đào tạo đội ngũ giáo viên ở các trường sư
phạm và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hiện tại để có thể đáp ứng tốt chương trình
giáo dục phổ thông mới. Có chương trình tốt, có cơ sở vật chất đầy đủ nhưng thiếu
người thầy giỏi thì rất khó thành công!".
Theo
TS Nguyễn Văn Huấn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bến Tre, nguyên Phó Giám đốc
Sở GD&ĐT Bến Tre: Không đợi đến khi có chương trình, sách giáo khoa phổ
thông mới mà ngay từ thời điểm hiện nay, cần phải chỉ đạo các trường triển khai
mạnh mẽ việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá qua việc triển
khai các phương pháp dạy học tích cực. Cụ thể như: Phương pháp Bàn tay nặn bột,
Dạy học theo dự án; triển khai mô hình Trường học mới; hưởng ứng cuộc thi Khoa
học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích
hợp, cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn
trong cuộc sống…
Đổi mới từ trường sư phạm đến giáo viên
Theo
chia sẻ của GS Võ Tòng Xuân: "Một trong những thay đổi đóng vai trò then
chốt trong mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo chính là hệ
thống các trường sư phạm - cỗ "máy cái" đào tạo giáo viên. Người thầy
trong thế kỷ 21, người thầy trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ dạy
những điều đã học trong phạm vi chương trình, trong nhà trường mà phải "mở",
phải cập nhật kiến thức và phải dạy những gì xã hội, thời đại cần chứ không
phải dạy những gì mà người thầy có".
TS
Bùi Xuân Dũng - Giảng viên Bộ môn Lý luận chính trị (Trường Cán bộ quản lý giáo
dục TPHCM) cho rằng, giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường phải được đào tạo
lại, bồi dưỡng theo hướng trang bị kiến thức chuyên sâu; năng lực tư vấn nghề
nghiệp, lựa chọn môn học. Những vấn đề này phải được quan tâm giải quyết thì
mới bảo đảm tính hiệu quả, khả thi của chương trình mới.
Theo Quốc Ngữ (GD&TĐ)