Theo TS. Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) - đây là
quyết tâm chung của các trường, hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo giáo
viên.
Căn cứ xác định tiêu chí đảm bảo
chất lượng đầu vào tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp sư phạm là: Kết quả thi của thí
sinh và chất lượng yêu cầu đối với nguồn tuyển; chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ,
trung cấp sư phạm; chính sách ưu tiên theo đối tượng và khu vực tuyển sinh.
Căn cứ để Hội đồng xác định
tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp nhóm ngành đào
tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018 phân tích đưa ra mức điểm trên là trên
cơ sở kết quả điểm thi của các thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành sư
phạm, chủ yếu căn cứ vào yêu cầu chất lượng đầu vào của các ngành đào tạo giáo
viên để đảm bảo chất lượng người thầy trong toàn hệ thống. Ngoài ra, chúng tôi
cũng căn cứ vào những tiêu chí khác như điểm ưu tiên, các yếu tố vùng miền để
xác định ngưỡng đảm bảo này.
- Năm trước chúng ta đã phân tích lý do không
nhiều thí sinh, đặc biệt thí sinh điểm cao mặn mà với sư phạm, không chỉ do vấn
đề từ các trường mà do nhiều yếu tố khác, như cơ hội việc làm, thu nhập… Nhưng
hiện nay, trong khi vấn đề này chưa được giải quyết thì liệu có phải bài toán
khó bị đẩy về phía các trường?
Về vấn đề việc làm của thí sinh
sau khi tốt nghiệp sư phạm, vừa rồi toàn ngành có khảo sát tổng thể về nhu cầu
việc làm của 63 tỉnh thành trên toàn quốc và năm 2018, Bộ GD&ĐT giao chỉ
tiêu trên cơ sở nhu cầu sử dụng đó.
Như vậy, có thể thấy, càng ngày
chỉ tiêu của ngành càng được xác định tiệm cận với nhu cầu sử dụng ở thời điểm
sau khi các em ra trường.
Còn chế độ đãi ngộ, các chính
sách khác thì gần đây, Chính phủ và Trung ương đã thông qua Đề án cải cách tiền
lương…
Tuy nhiên, đối với riêng ngành GD&ĐT,
trước hết cứ giải quyết vấn đề chỉ tiêu tuyển sinh sát với nhu cầu về sử dụng
lao động ngành sư phạm, có nghĩa hầu hết sinh viên tốt nghiệp sẽ có việc làm,
đó cũng là sự hấp dẫn rất lớn với các em vào sư phạm. Và đó cũng chính là lý do
tại sao năm nay chỉ tiêu giao cho các ngành lại giảm tới 38% so với năm trước.
TS. Nguyễn
Thị Kim Phụng
- Tuy
nhiên, có thể thấy, hiện nay việc tuyển được sinh viên vẫn là vấn đề sống còn
với các trường. Thời gian tới, Bộ GD&ĐT có kế hoạch nào để giúp các trường
có được những nguồn lực khác hay không?
Những năm gần đây chúng ta đã nói
đến cần đổi mới hệ thống đào tạo sư phạm như thế nào. Một trong những nội dung
đổi mới là khảo sát năng lực của tất cả các trường sư phạm, đánh giá năng lực
từng trường ở các vùng miền khác nhau để làm công tác quy hoạch.
Trên cơ sở khảo sát đánh giá đó,
các trường cũng tự đánh giá năng lực của mình, các cơ quan chủ quản cũng đánh
giá nhu cầu duy trì các trường sư phạm thuộc phạm vi quản lý.
Các trường sư phạm, các cơ quan
chủ quản, ngành GD&ĐT cũng đã có những đổi mới nhất định. Ví dụ, một số
trường sư phạm đã chuyển đổi thành trường đa ngành, tận dụng cơ sở vật chất,
đội ngũ người thầy để đào tạo các ngành khác nhau theo nhu cầu sử dụng lao động
chứ không chỉ chuyên về đào tạo sư phạm.
Rồi các trường cũng đã linh hoạt
hơn hoạt động của mình, không chỉ là đào tạo mà còn bồi dưỡng cán bộ cho địa
phương và đặc biệt là bồi dưỡng để nâng chuẩn giáo viên đang công tác tại địa
phương.
Việc này cũng phù hợp với việc
Luật Giáo dục đang sửa đổi và đề ra hướng sẽ nâng chuẩn trình độ giáo viên từ
mầm non đến tiểu học để có chất lượng tốt hơn.
Việc cải cách để nâng cao chất
lượng, rồi các trường của địa phương hay các trường nhỏ sẽ có thể hợp tác liên
kết với các trường lớn để đào tạo để có thể có chương trình trình đào tạo, cung
cấp chất lượng đào tạo tốt hơn; hoặc một số trường đang tiến tới xu hướng giải
thể hoặc sáp nhập với các trường lớn khác, hoặc trở thành cơ sở đào tạo vệ tinh
của các trường lớn ở những vùng ven các khu trung tâm…
Bộ GD&ĐT đang tiến hành quy
hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và các cơ sở đào tạo giáo viên. Đó
là những chính sách tổng thể đã được xúc tiến thực hiện trong một vài năm gần
đây và sẽ được thực hiện trong một vài năm tới để hệ thống của chúng ta sát với
nhu cầu hơn và nâng cao chất lượng hơn.
- Năm
nay, các trường đều không còn chịu sự điều chỉnh của ngưỡng đảm bảo chất lượng
đầu vào, trừ khối trường sư phạm. Điều này có tạo sự bất bình đẳng cho các
trường hay không?
Chúng tôi xác định đào tạo sư
phạm phải khác với đa số các ngành khác. Cái khác ở đây là chúng ta đào tạo ra
một đội ngũ người thầy; đội ngũ thầy tốt sẽ có thế hệ học trò tốt, thế hệ học
trò tốt sẽ có các lớp công dân tốt, có lớp lao động tốt để công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Chính vì sự khác nhau đó nên quản
lý nhà nước với các trường sư phạm vẫn khác. Chúng tôi vẫn giữ việc giao chỉ
tiêu đào tạo, giữ điểm sàn để đảm bảo chất lượng đào tạo sư phạm.
Đây không phải chỉ là quyết tâm
của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là quyết tâm của toàn ngành và hầu hết hiệu
trưởng nhà trường. Những người tham gia hội đồng điểm sàn hoặc trong các hội
nghị của ngành cũng đều nêu cao quyết tâm này.
Các trường sư phạm có sự chuyển
đổi thành các trường đa ngành hoặc sáp nhập vào các trường khác, hoặc thành
những cơ sở đào tạo bồi dưỡng của tỉnh, vùng… Điều đó cho thấy rằng các trường
sư phạm có nhiều hướng phát triển bình đẳng như các trường khác.
Còn nếu họ vẫn lựa chọn thế mạnh,
mũi nhọn nhất của mình là đào tạo giáo viên thì toàn ngành cũng như chính mỗi
trường đều đang thể hiện quyết tâm rất lớn của mình. Chúng tôi cho rằng, đó là
trách nhiệm, sứ mệnh của ngành Giáo dục đối với tương lai đất nước.
Theo
GD&TĐ