Toàn cảnh phiên khai mạc Tập huấn tại Hà Nội

Đây là hoạt động do Ban Quản lý Chương trình ETEP Trung ương tổ chức nhằm chuyển giao và hướng dẫn cho giảng viên sư phạm chủ chốt của 7 trường ĐHSP tham gia ETEP sử dụng tài liệu Mô đun 5 bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán và đại trà: Tư vấn và hỗ trợ học sinh tiểu học/THCS/THPT trong hoạt động giáo dục và dạy học; thống nhất nội dung kịch bản sư phạm bồi dưỡng Mô đun 5 cho giáo viên phổ thông cốt cán.

Tham dự phiên khai mạc sáng 14/10 có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, đại diện các Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác sinh viên, Cục Công nghệ thông tin.

Tham dự tại các điểm cầu trực tuyến, có bà Võ Kiều Dung - Chuyên gia giáo dục cao cấp của Ngân hàng Thế giới, Chủ nhiệm Chương trình ETEP và các chuyên gia tư vấn, đại diện lãnh đạo 7 trường ĐHSP. Về phía Trường Đại học Vinh có TS. Trần Bá Tiến - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban Quản lý Chương trình ETEP cấp Trường; các đồng chí trong Ban Quản lý Chương trình ETEP và 87 giảng viên sư phạm chủ chốt.

Giảng viên sư phạm chủ chốt Trường Đại học Vinh tham dự Tập huấn

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh vai trò quan trọng của Mô đun 5. Thứ trưởng cho biết, việc tư vấn, hỗ trợ cho học sinh phổ thông không mới và đã triển khai nhiều năm. Đặc biệt, năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 31 quy định về công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh về tâm lý học đường và các nhà trường triển khai khá tốt trong thời gian vừa qua; giúp học sinh phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp những khó khăn về tâm lý và tạo nên môi trường học tập lành mạnh, an toàn. Bởi vậy, việc triển khai mô đun 5 trong điều kiện hiện nay đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông vô cùng cần thiết. Hơn thế, hiện nay áp lực khi dịch bệnh, sự thay đổi phương thức học tập đối với học sinh rất lớn; tình trạng bạo lực học đường và các vấn đề khác liên quan đến tâm lý học sinh cần có sự trợ giúp đầy đủ để học sinh có sức khoẻ tinh thần tốt và hạnh phúc.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu chỉ đạo

TS. Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Ban Quản lý Chương trình ETEP Trung ương cho biết: Trong đợt tập huấn này, thầy cô giảng viên sư phạm chủ chốt được nhóm biên soạn hướng dẫn các nội dung trọng tâm của mô đun, thảo luận về cách sử dụng tài liệu, tổ chức các hoạt động học tập trong 2 ngày bồi dưỡng trực tuyến/trực tiếp qua lớp học ảo, đặt các câu hỏi, giải đáp thắc mắc, đặc biệt là xử lý các tình huống thực tế để cùng nhau chuẩn bị tốt cho các lớp bồi dưỡng giáo viên phổ thông Mô đun 5.

TS. Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Ban Quản lý Chương trình ETEP Trung ương phát biểu

Sau phiên khai mạc, 87 giảng viên sư phạm chủ chốt đã tham gia Tập huấn và chuyển giao tài liệu Mô đun 5 "Tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học" do Trường ĐHSP Hà Nội xây dựng. Sau tập huấn và chuyển giao tài liệu này, các giảng viên sư phạm chủ chốt sẽ tập huấn, chuyển giao tài liệu cho giảng viên trường mình và chuẩn bị bồi dưỡng Mô đun 5 cho đội ngũ giáo viên phổ thông cốt cán sắp tới.

TS. Đặng Văn Huấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý Chương trình ETEP

Triển khai nội dung tập huấn tại điểm cầu chính

Giảng viên sư phạm chủ chốt tham gia trực tuyến trên hệ thống LMS

Giảng viên sư phạm chủ chốt Trường Đại học Vinh

TT. ETEP