Tham dự khai mạc vào sáng ngày 13/11/2021 có đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Chương trình ETEP Trung ương; đại diện Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và 15 Trường phổ thông vệ tinh của Trường Đại học Vinh trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh; GS. Hồ Tú Bảo - Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán. Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo; TS. Trần Bá Tiến - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban Quản lý Chương trình ETEP; PGS.TS. Lưu Tiến Hưng - Hiệu trưởng Trường Sư phạm; đại diện lãnh đạo của Trường Sư phạm, Ban Quản lý Chương trình ETEP Trường Đại học Vinh, các phòng, ban, trung tâm, Trường THPT Chuyên, Trường THSP; đại diện giảng viên sư phạm và giảng viên quản lý giáo dục của các khoa đào tạo.

Đại biểu tham dự Khai mạc Hội thảo - Tập huấn

Trong khuôn khổ Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP), năm 2020, Trường Đại học Vinh đã tổ chức Lễ ký kết thoả thuận hợp tác với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở và tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tỉnh Hà Tĩnh. Nhà trường cũng đã tổ chức Hội thảo - Tập huấn bồi dưỡng giáo viên của các trường về kỹ năng sư phạm để thiết kế bài giảng, thực hành môn học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Năm 2021, nắm bắt nhu cầu của các trường phổ thông trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Trường Đại học Vinh tập huấn cho gần 300 giáo viên của 15 Trường phổ thông vệ tinh về kỹ năng sư phạm để thực hiện chuyển đổi số. Đây là hoạt động gắn kết Trường Đại học Vinh với các trường phổ thông vệ tinh thông qua hoạt động hội thảo tập huấn chuyển giao công nghệ về chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo; giúp giáo viên phổ thông hiểu biết về "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", tổng quan về chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thực trạng của chuyển đổi số ở nhà trường phổ thông.

Hơn 200 giáo viên các trường tiểu học, THCS, THPT tham dự trực tiếp và gần 100 giáo viên tham dự trực tuyến

Qua hoạt động này, Trường Đại học Vinh tập huấn cho giáo viên các trường thực hành về tổ chức dạy học với các nền tảng công nghệ thông tin; thực hành thiết kế bài giảng E-learning; hướng dẫn giáo viên các trường chuyển đổi Kế hoạch bài dạy thành bài giảng trực tuyến thông qua một số công cụ: Zoom, Teams, Google meet...

Phát biểu khai mạc Hội thảo - Tập huấn, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường Đại học Vinh cho biết, với vai trò là đơn vị tiên phong, dẫn dắt các trường phổ thông trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Trường Đại học Vinh đã và đang hỗ trợ tích cực cho các trường triển khai Chương trình phổ thông 2018, giới thiệu các ý tưởng mới về giáo dục phổ thông, các hoạt động dạy học tiếp cận năng lực phù hợp với thực tiễn địa phương; các trường phổ thông hỗ trợ Trường Đại học Vinh lấy ý kiến các bên liên quan để cải tiến chương trình đào tạo và chất lượng dạy học, đặt hàng cho các khoa đào tạo thiết kế và triển khai một số hoạt động giáo dục thông qua các đồ án, hỗ trợ hướng dẫn sinh viên trong thời gian thực hành, trải nghiệm ở trường phổ thông, mở rộng mạng lưới để đáp ứng nhu cầu đào tạo và rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu khai mạc

Với tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 như hiện nay, vai trò quan trọng của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia và thực trạng chuyển đổi số ở các trường phổ thông, Trường Đại học Vinh hy vọng thông qua Hội thảo - Tập huấn sẽ giúp cho giáo viên các trường phổ thông thực hiện tốt hơn hoạt động dạy - học, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục và đào tạo.

Đại biểu tham dự khai mạc Hội thảo - Tập huấn qua phần mềm Zoom

Với thời lượng 3 ngày, hơn 300 giáo viên của 15 Trường phổ thông vệ tinh sẽ được nghe các báo cáo của các chuyên gia về việc tổ chức dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược và dạy học kết hợp; thực trạng chuyển đổi số ở trường phổ thông; hướng dẫn chuyển kế hoạch bồi dưỡng theo định hướng phát triển năng lực sang bài giảng E-Learning; phương pháp, kỹ thuật thiết kế bài giảng... trải nghiệm không gian xây dựng bài giảng E-Learning và hệ thống dạy học trực tuyến của Trường Đại học Vinh; thực hành, báo cáo sản phẩm và thảo luận.

Đảm bảo giãn cách theo 5K để phòng, chống dịch COVID-18

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh báo cáo về tổ chức dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược và dạy học kết hợp ở trường phổ thông

TS. Nguyễn Văn Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 4 trình bày thực trạng chuyển đổi số ở trường phổ thông

GS. Hồ Tú Bảo, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán trình bày về chuyển đổi số ở trường phổ thông

Hình ảnh trong nội dung Hướng dẫn thiết kế bài giảng E-Learning

Dự kiến chiều ngày 15/11/2021 sẽ bế mạc và kết thúc Hội thảo - tập huấn.

Năm 2021, Trường Đại học Vinh đã xây dựng kế hoạch triển khai mở rộng mạng lưới các trường vệ tinh; giao Phòng Đào tạo chủ trì nghiệm thu học phần Nhập môn ngành sư phạm, Tâm lý học, Giáo dục học và ICT trong giáo dục để đưa vào sử dụng kịp thời; giao Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm thuộc Trường Sư phạm làm đầu mối triển khai các nội dung phối hợp cụ thể với các trường phổ thông và trường mầm non để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn giữa các khoa sư phạm với các cơ sở giáo dục vệ tinh; giao Trường Sư phạm phụ trách học phần Nhập môn ngành Sư phạm, triển khai bố trí giảng viên giảng dạy tín chỉ chung, giám sát các khoa Sư phạm trong việc triển khai 02 tín chỉ đồ án đúng đề cương chi tiết của học phần đã phê duyệt. Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm sẽ phối hợp với phòng Đào tạo để kết nối các địa điểm triển khai phần đồ án Nhập môn ngành Sư phạm.

Ngoài ra, các khoa đào tạo sư phạm thuộc Trường Sư phạm đã và đang nghiên cứu triển khai các nội dung hỗ trợ chuyên môn cho các trường phổ thông. Trong học kỳ I, năm học 2021 - 2022, ưu tiên nghiên cứu phương án xây dựng các mô hình, hoạt động giáo dục trực tuyến để chuyển giao, hỗ trợ cho các trường phổ thông trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

TT. ETEP