Họp
báo công bố chương trình GDPT mới
Giảm số môn học bắt buộc;
tăng môn học, chủ đề và hoạt động giáo dục tự chọn
Theo ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung
học (Bộ GD&ĐT) - Chương trình GDPT mới bao gồm Chương trình tổng thể và
các chương trình môn học, hoạt động giáo dục. Bộ GD&ĐT đã tiếp thu đầy
đủ các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà giáo và xã hội để chỉnh sửa,
hoàn thiện, thông qua dự thảo Chương trình tổng thể ngà y 27/7/2017. Trong quá
trình hoàn thiện, các chương trình môn học đã được thực nghiệm những điểm mới
về nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục.
Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và Nghị quyết số
88/2014/QH13, Chương trình GDPT mới được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn
giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề
nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).
Nội dung giáo dục ở cấp Tiểu
học bao gồm 11 môn học và hoạt động giáo
dục bắt buộc (Tiếng Việt; Toán; Đạo đức; Ngoại ngữ 1 (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5);
Tự nhiên và Xã hội (ở lớp 1, lớp 2, lớp 3); Lịch sử và Địa lí (ở lớp 4, lớp 5);
Khoa học (ở lớp 4, lớp 5); Tin học và Công nghệ (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Giáo
dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm và 2 môn
học tự chọn (Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1 (ở lớp 1, lớp 2).
Thời lượng giáo dục 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí
không quá 7 tiết học; mỗi tiết học 35 phút (có hướng dẫn cho các trường chưa đủ
điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày).
Nội dung giáo dục cấp THCS bao gồm 12 môn học và hoạt động giáo
dục bắt buộc (Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí;
Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc,
Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa
phương) và 2 môn học tự chọn (Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2).
Thời lượng giáo dục 1 buổi/ngày, mỗi buổi không bố
trí quá 5 tiết học; mỗi tiết học 45 phút (có hướng dẫn các trường đủ điều kiện
thực hiện dạy học 2 buổi/ngày).
Nội dung giáo dục cấp THPT
gồm 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc (Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo
dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng
nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương); 2 môn học tự chọn (Tiếng dân tộc
thiểu số, Ngoại ngữ 2); 5 môn học lựa chọn từ 3 nhóm môn học (mỗi nhóm chọn ít
nhất 1 môn học): Nhóm môn khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và
pháp luật); Nhóm môn khoa học tự nhiên (Vật lí, Hoá học, Sinh học); Nhóm môn công
nghệ và nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật).
Thời lượng giáo dục 1 buổi/ngày, mỗi buổi không bố
trí quá 5 tiết học; mỗi tiết học 45 phút (có hướng dẫn các trường đủ điều kiện
thực hiện dạy học 2 buổi/ngày).
Chương trình GDPT mới đã đáp ứng nhiệm vụ nêu tại
Nghị quyết số 29-NQ/TW là "Xây dựng và chuẩn hóa nội dung GDPT theo hướng
hiện đại, tinh gọn, bảo đảm chất lượng, tích hợp cao ở các lớp học dưới và phân
hóa dần ở các lớp học trên; giảm số môn học bắt buộc; tăng môn học, chủ đề và
hoạt động giáo dục tự chọn".
Thực hiện mục tiêu "Nâng cao chất lượng giáo
dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống,
ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực
tiễn", đối với mỗi môn học, việc lựa chọn, sắp xếp nội dung giáo dục bảo
đảm sự tinh giản, gắn với thực tiễn, tạo thuận lợi cho việc thực thi các phương
pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Thực hiện mục tiêu "phân luồng mạnh sau trung
học cơ sở; trung học phổ thông phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai
đoạn học sau phổ thông có chất lượng", nội dung giáo dục được xây dựng
theo hướng tích hợp ở các cấp học dưới và phân hóa theo định hướng nghề nghiệp
ở cấp học trên để tạo thuận lợi cho việc tổ chức hoạt động dạy học gắn với
thực tiễn, qua đó phát triển năng lực học sinh.
Chuẩn bị đội ngũ, cơ sở vật
chất triển khai chương trình mới
Ông Vũ Đình Chuẩn cho biết: Để triển khai Chương
trình GDPT mới, Bộ GD&ĐT đã tham mưu để Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ
thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực
hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT; đồng thời tích cực chuẩn bị các
điều kiện thực hiện.
Cụ thể, về việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục: Trên cơ sở Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GDPT giai
đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025, ngày 06/02/2017, Chính phủ và Ngân
hàng Thế giới đã ký kết Hiệp định số 5857-VN tài trợ cho "Chương trình
Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ
quản lý cơ sở GDPT" (Chương trình ETEP).
Bộ GD&ĐT đã ban hành kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; ban hành quy định
chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn hiệu trưởng cơ sở GDPT; xây dựng dự thảo
quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm thông qua bộ chỉ số đánh giá năng lực
đào tạo của các trường sư phạm do Chương trình ETEP đang hoàn thiện; tổ chức
nhiều cuộc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên theo hướng tiếp cận với những nội dung
đổi mới chương trình GDPT theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học
sinh.
Các trường sư phạm trọng điểm, chủ chốt phối hợp với
các trường sư phạm khác và Chương trình ETEP tiến hành nghiên cứu đổi mới
chương trình GDPT, nội dung đào tạo để xây dựng mới chương trình đào tạo thống
nhất trong cả nước.
Về việc chuẩn bị cơ sở vật chất, Bộ GD&ĐT đã xây
dựng, trình Chính phủ phê duyệt Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình
giáo dục mầm non và chương trình GDPT đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất thực
hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT theo Nghị quyết số 88/2014/QH13;
Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các địa
phương đề xuất danh mục và thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định để giao
vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện mục tiêu kiên cố hóa trường, lớp học giai
đoạn 2017 - 2020; tổ chức rà soát quy định hiện hành về danh mục thiết bị dạy
học tối thiểu và tiêu chuẩn bàn ghế học sinh phổ thông.
Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ tiếp
tục chủ trì tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa theo quy định tại Nghị
quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội; tổ chức thẩm định, phê duyệt, cho phép sử
dụng sách giáo khoa (bao gồm bộ sách giáo khoa do Bộ GD&ĐT chủ trì biên soạn
và sách giáo khoa của các tổ chức, cá nhân) kịp thời triển khai chương trình
mới bắt đầu đối với lớp 1 năm học 2020 - 2021.
Tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường cơ
sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện chương trình mới theo lộ trình, ưu
tiên đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học.
Tổ chức và chỉ đạo các địa phương bồi dưỡng giáo
viên, cán bộ quản lí thực hiện chương trình GDPT mới; đồng thời qua đó thực
hiện chương trình tăng cường năng lực của các trường sư phạm trong đào tạo và
bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình
mới.
Bộ GD&ĐT cũng sẽ ban hành các văn bản phục vụ
triển khai chương trình mới: Hướng dẫn các địa phương triển khai Chương trình
GDPT mới; Hướng dẫn xây dựng nội dung giáo dục địa phương; Hướng dẫn lựa chọn
sách giáo khoa; sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Điều lệ trường phổ thông; Quy
định về đánh giá học sinh;… đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình mới.
Căn cứ các Nghị quyết của
Quốc hội, trên cơ sở kết quả xây dựng chương trình, tình hình chuẩn bị các
điều kiện về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và cơ sở vật chất để
triển khai thực hiện đổi mới, Bộ GD&ĐT thực hiện lộ trình áp dụng
chương trình mới như sau: Năm học 2020 - 2021 đối với lớp 1; năm học 2021 - 2022
đối với lớp 2 và lớp 6; năm học 2022 - 2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10;
năm học 2023 - 2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11; năm học 2024 - 2025 đối
với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
|